Thổ cẩm: hương rừng xuống phố

05/12/2020 - 13:05

PNO - Từ chất liệu vốn dĩ chỉ để phục vụ nhu cầu may mặc trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số và đa phần được đưa lên áo dài, nay thổ cẩm đã xuất hiện thành dạng trong những mẫu váy ôm sát,

Từ lâu, thổ cẩm được biết đến như một nét văn hóa đặc trưng trong đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Những họa tiết tinh xảo, màu sắc rực rỡ không chỉ mang đến cái đẹp về mặt thẩm mỹ mà còn thể hiện tinh tế đời sống tinh thần, nhân sinh quan của mỗi dân tộc. Chính điều đó đã tạo nên sức quyến rũ của thổ cẩm.

Nhưng sự phát triển đã khiến thổ cẩm dần ít phổ biến hơn. Nghề dệt thổ cẩm đứng trước nguy cơ mai một. Một hướng đi mới mở ra: thổ cẩm cần bước vào đời sống hiện đại, ra khỏi buôn làng để hòa nhịp với thời trang hiện đại. 

Mới đây, ba nhà thiết kế: Diego Chula, Valentine Vân Nguyễn và Lý Quí Khánh đã tạo nên một bản hòa tấu độc đáo của thổ cẩm giữa đất rừng Đắk Nông. Từ chất liệu vốn dĩ chỉ để phục vụ nhu cầu may mặc trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số và đa phần được đưa lên áo dài, nay thổ cẩm đã xuất hiện thành dạng trong những mẫu váy ôm sát, thiết kế corset gợi cảm hay phối cùng chất liệu xuyên thấu độc đáo, thậm chí biến thành những chi tiết trang trí to bản đầy ấn tượng. 

Rời buôn làng, thổ cẩm đang nhen nhóm một hy vọng sống mới với những ý tưởng sáng tạo độc đáo mà vẫn giữ được nét đặc trưng. 

 

 

Trung Sơn
Ảnh: Kiếng Cận 
Trang phục: Diego Chula, Valentine Vân Nguyễn, Lý Quí Khánh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI