Vĩnh biệt NSƯT Nam Hùng - kép độc lừng lẫy một thời

21/10/2020 - 10:03

PNO - Nam nghệ sĩ kỳ cựu trút hơi thở cuối cùng vào sáng 21/10, hưởng thọ 83 tuổi.

Những năm cuối đời, nghệ sĩ Nam Hùng mắc khoảng 10 bệnh nền như: hen phế quản mãn tính, phình động mạch chủ, huyết áp cao... Tháng 7 vừa qua, sau khi dự lễ giỗ của NSND Phùng Há, ông phải nhập viện vì khó thở, đi tiêu ra máu. Người bên cạnh chăm sóc ông trong suốt thời gian qua là vợ ông, NSƯT Tô Kim Hồng. Cả hai đã gắn bó với nhau hơn 40 năm.

NSƯT Nam Hùng tên thật Nguyễn Xuý, quê gốc ở Hà Nam. Cuộc sống khổ cực khiến cha và ông phải rong ruổi ở các đoàn cải lương buôn bán, phụ việc để kiếm sống. Thương hoàn cảnh khó khăn của ông, NSND Phùng Há nhận làm con nuôi, cho ăn học. Sau này, khi đất nước thống nhất, ông mới về lại quê để tìm mẹ và em. 

NSƯT Nam Hùng
NSƯT Nam Hùng

Chính những năm tháng đi theo các đoàn hát đã nhen nhóm trong lòng ông tình yêu với cải lương. Ông luôn mong hết giờ học để về được ca, diễn trên sân khấu, bắt đầu với những vai chạy cờ, quân sĩ... 16 tuổi, ông xin NSND Phùng Há cho theo đoàn Hương Hoa. Sự nghiệp cầm ca chuyên nghiệp của ông bắt đầu từ đó. 

Có ngoại hình sáng nhưng nghệ sĩ Nam Hùng lại chọn theo con đường kép độc. Ông từng lý giải: “Không ai hiểu thực lực của mình bằng chính mình. Với nghệ sĩ cải lương, ngoại hình chỉ là điều kiện cần, chất giọng ngọt ngào, truyền cảm mới là điều kiện đủ. Nhưng, giọng ca mùi mẫn là thiên bẩm, việc rèn luyện chỉ giúp mình ca trúng nhịp, đúng bài bản. Tôi không may mắn có được giọng ca như thế, nên tìm lối đi khác là trở thành kép độc, dùng diễn xuất để chinh phục khán giả”. 

Ban đầu ông cũng lóng ngóng khi vào vai kép độc. Ông đặt mục tiêu càng ngày phải diễn sao cho khán giả ghét cay ghét đắng. Một lần, diễn vai Hốt Tất Liệt, ông hét, giậm chân khiến một đứa trẻ khóc thét, khiến ông không bao giờ quên. Ông nghĩ sân khấu và cuộc đời là hai thế giới rạch ròi, nên không lo ngại khi đóng vai phản diện.

NSND Kim Cương đến thăm vợ chồng nghệ sĩ Nam Hùng và Tô Kim Hồng hồi đầu tháng 9
NSND Kim Cương đến thăm vợ chồng nghệ sĩ Nam Hùng và Tô Kim Hồng hồi đầu tháng 9

Không thể thống kê chính xác số lượng vai kép độc mà NSƯT Nam Hùng từng đóng, nhưng có nhiều vai khiến khán giả ấn tượng như: Mễ Kha Đan (Đêm huyền diệu), Hoàng Hạc Tử Lang (Thuyền ra cửa biển), Bình Thiếu Quân (Tiếng hạc trong trăng), Chu Phác Viên (Lôi vũ), Đổng Trác (Phụng Nghi Đình), thầy Đề (Ngao sò ốc hến)… tại các đoàn Hương Hoa, Kim Chưởng, Thanh Minh - Thanh Nga, Dạ Minh Châu, Sài Gòn 1, 2-84.

NSƯT Nam Hùng là một trong những tên tuổi gắn liền với thời vàng son của nghệ thuật cải lương, bên cạnh những đồng nghiệp như: NSƯT Út Bạch Lan, nghệ sĩ Thành Được, NSƯT Thanh Nga, Thanh Hải…

NSƯT Nam Hùng (giữa) diễn với nghệ sĩ Thành Được và Thanh Nga trong vở Sân khấu về khuya
NSƯT Nam Hùng (giữa) diễn với nghệ sĩ Thành Được và Thanh Nga trong vở Sân khấu về khuya

Khi chia tay sân khấu, ông mở quán phở nhưng sau này đóng cửa. Ngưng làm nghề vì lý do sức khỏe, nhưng NSƯT Nam Hùng vẫn không thôi đau đáu với sân khấu cải lương. Ông có nhiều ý kiến, đề xuất thiết thực cho sự phát triển của sân khấu cải lương và tăng cường khả năng ca diễn cho lớp diễn viên, đạo diễn trẻ.

Từng có nhiều đồng nghiệp ngỏ ý giúp đỡ khi biết hoàn cảnh sống khá khó khăn của NSƯT Nam Hùng nhưng ông từ chối. Dù khó khăn, nhưng ông ít nghĩ đến mình. Thời gian làm việc ở Ban Ái hữu nghệ sĩ, ông từng chạy khắp nơi vận động mạnh thường quân để hỗ trợ cho những nghệ sĩ nghèo. Trong nghề, ông cũng sẵn sàng giúp đỡ hậu bối. Vì thế, nghệ sĩ Nam Hùng nhận được nhiều sự yêu mến từ mọi người.

Dẫu biết sinh tử là quy luật của tạo hóa, NSƯT Nam Hùng cũng tuổi cao, sức yếu, nhiều năm ra vào bệnh viện, nhưng sự ra đi của ông vẫn để lại sự tiếc nuối cho nhiều đồng nghiệp lẫn công khán giả. 

Tang lễ NSƯT Nam Hùng được tổ chức tại căn nhà vợ chồng ông, số 28, đường số 3, Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TPHCM. Gia đình quyết định an táng ông tại nghĩa trang Bình Dương. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI