Vietjet nói gì trước thông tin ép hành khách từ Hàn Quốc về phải cách ly tại khách sạn?

01/10/2020 - 17:47

PNO - Hãng hàng không Vietjet cho rằng, đã thông báo cho hành khách về việc phải cách ly tại khách sạn trước khi máy bay cất cánh.

Tại cuộc họp báo do Trung tâm Báo chí TPHCM tổ chức chiều 1/10, bà Nguyễn  Thị Thúy  Bình - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Vietjet - đã thông tin về vụ hàng trăm hành khách từ Hàn Quốc về sân bay Tân Sơn Nhất ngày 30/9 phản đối chuyện hãng bay này bắt hành khách phải cách ly tại khách sạn.

Bà Nguyễn  Thị Thúy  Bình – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Vietjet tại buổi họp báo ngày 1/10/2020
Bà Nguyễn Thị Thúy Bình - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Vietjet tại buổi họp báo ngày 1/10/2020

Bà Bình cho biết: “Trước khi máy bay cất cánh, hãng đã nhắn tin và email thông báo những quy định về giấy tờ, xét nghiệm cho khách hàng. Theo quy định của Sở Y tế, Sở Du lịch... đã thông báo là phải cách ly tại khách sạn chỉ định. Vietjet đã thông báo ngay tại sân bay trước khi máy bay cất cánh. 100% hành khách đã ký cam kết này. Trong quá trình triển khai, có những vấn đề thông tin hiểu nhầm, hiểu sai hoặc kỳ vọng hơi quá dẫn đến việc xử lý tại Tân Sơn Nhất có những trục trặc.

Chúng tôi đã thông báo rất rõ, hành khách có thể lựa chọn một trong các khách sạn chỉ định. Các khách hàng đều đã xác nhận. Tuy vậy, khách hàng không tuân thủ cam kết với hãng bay khi đến sân bay Tân Sơn Nhất”.

Đại diện hãng hàng không cho biết, đã thông báo mức giá dự kiến là 100 USD/người/ngày và không có thông báo nào của Vietjet cho khách hàng là giá khách sạn từ 1,3 đến 5 triệu đồng.

Một hành khách cung cấp cho chúng tôi tờ biên bản thỏa thuận. Trong văn bản này, hành khách phải ký chấp thuận các yêu cầu như: “Tôi xin cam kết chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí liên quan đến chuyến bay, bao gồm: khách sạn cách ly, vận chuyển, xét nghiệm và các phí liên quan khác”; “Trường hợp hành khách không đồng ý, chúng tôi sẽ từ chối làm thủ tục lên tàu bay cho hành khách. Hiện tại, có 3 khách sạn cho khách hàng lựa chọn để cách ly, vui lòng lựa chọn một trong 3 khách sạn sau”.

Những khách sạn này gồm có: Đệ Nhất (4 sao) giá niêm yết 1,8 triệu đồng/người/phòng; Bát Đạt (3 sao) và IBIS Saigon South (3 sao), giá niêm yết 1,7 triệu đồng/người/phòng.

Những hành khách trên chuyến bay từ Hàn Quốc về sân bay Tân Sơn Nhất phải vạ vật hơn 10 giờ đồng hồ mới được đưa về khu cách ly. Ảnh: N.T
Những hành khách trên chuyến bay từ Hàn Quốc về sân bay Tân Sơn Nhất phải vật vạ hơn 10 giờ đồng hồ mới được đưa về khu cách ly - Ảnh: N.T

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho rằng, hành khách đã thỏa thuận trước với Vietjet, cần chấp thuận theo phương án cách ly đã đăng ký. Ngay sau khi hành khách phản ứng, Sở Du lịch đã vận động các nơi này và nhận được mức giá là 1,3 triệu đồng/người/phòng.

Ông Phan Thanh Tâm - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM - cho biết, có 2 hình thức cách ly: tại khu cách ly tập trung của quân đội có thu phí, dành cho những đối tượng về nước trên những chuyến bay giải cứu, các chuyến xe quân đội sẽ đưa ngay về nơi cách ly; đối tượng còn lại phải đăng ký nơi cách ly, phương tiện vận chuyển thì mới được cho phép vận chuyển về nước.

Ông Đoàn Quốc Bình - Phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết chuyến bay VJ963 của Vietjet hạ cách xuống sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 12g10 ngày 30/9. Chuyến bay có 158 hành khách.

Theo nhận định của lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam, những hành khách có dấu hiệu lôi kéo nhau phản đối chuyện bị đưa về khách sạn, gây mất trật tự, làm mất hình ảnh hàng không Việt Nam khi mở các chuyến bay thương mại. Trong quá trình xảy ra sự việc, nhiều đối tượng livestream, nói những thông tin không đúng sự thật.

Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho rằng những phản ứng của các hành khách trong đêm 30/9 là có dấu hiệu kích động
Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho rằng những phản ứng của các hành khách trong đêm 30/9 là có dấu hiệu kích động

Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết sẽ kiến nghị trong thời gian tới, các hãng hàng không có quy trình chặt hơn, yêu cầu phải thu phí trước chi phí như ở khách sạn, vận chuyển, xét nghiệm trước khi vận chuyển về nước, vì đây là chuyến bay thương mại, khác hẳn với chuyến bay giải cứu. 

Sau 10 giờ “mắc kẹt” ở sân bay Tân Sơn Nhất, 140 hành khách được vận chuyển về khu cách ly do quân đội quản lý tại Cần Giờ, 18 người chấp nhận cách ly tại các khách sạn như đã thỏa thuận.

Theo ý kiến một số hành khách, lẽ ra Vietjet nên thông báo về việc phải cách ly tại các khách sạn trước khi khách mua vé. Khi đã ra sân bay mới cho ký thỏa thuận, khiến hành khách cảm thấy như bị giăng bẫy vì vé đã mua, hành lý đã chuẩn bị, lẽ nào lại quay trở về?

Ông Từ Lương - Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM - cho rằng, có thể thông tin không đến đầy đủ khiến hành khách nghĩ rằng khi về nước sẽ được đưa vào nơi cách ly tập trung. 

Hiếu Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Vo Tu Lang 02-10-2020 14:31:22

    Đúng là phải thông báo trước khi bán vé. Đến khi lên máy bay thì đưa bản cam kết là đưa hành khách vào thế buộc rồi. Họ nghĩ bị giăng bẫy là có cơ sở.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI