Lo khách sạn làm khu cách ly trở thành ổ lây nhiễm

18/09/2020 - 10:04

PNO - Hà Nội đang tiếp tục xem xét và mở rộng thêm nhiều khách sạn làm khu vực cách ly cho người nhập cảnh vào Việt Nam. Làm thế nào để đảm bảo an toàn, không để các cơ sở này trở thành ổ lây nhiễm là vấn đề đáng lo.


Nhiều khách sạn lờ quy định niêm yết giá

Thực hiện chủ trương đón chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao và người Việt Nam nhập cảnh, UBND TP.Hà Nội hiện đã cấp phép cho tám khách sạn được tổ chức thành khu cách ly tập trung có trả phí. Các khách sạn gồm: Hòa Bình, Sofitel Metropol, InterContinental Hà Nội Westlake, Mường Thanh Grand Xa La, Bình An 1, Bình An 2, Wyndham và Crowne Plaza West Hanoi.

Tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại khách sạn là yêu cầu bức thiết để những cơ sở này không trở thành nguồn lây nhiễm trong cộng đồng
Tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại khách sạn là yêu cầu bức thiết để những cơ sở này không trở thành nguồn lây nhiễm trong cộng đồng

TP.Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu các khách sạn nhận người Việt nhập cảnh về nước để cách ly phải niêm yết giá trên website. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, ngày 17/9, nhiều khách sạn vẫn chỉ có bảng “book phòng” như thông thường, chưa có thông tin cụ thể, chi tiết về vấn đề cách ly này cho khách hàng tham khảo. 

Liên hệ với khách sạn Mường Thanh (Xa La), nhân viên tư vấn khách hàng cho biết, bảng giá phòng cho người cách ly chưa có trên website mà chỉ thông tin qua điện thoại. Theo đó, khách sạn có hai mức giá phòng là 1,8 triệu đồng/ngày và 2,6 triệu đồng/ngày đã bao gồm ba bữa ăn.

Ngoài ra, khách sạn còn có dịch vụ đưa đón khách từ khu vực cách ly tập trung của thành phố (sau khi có kết quả âm tính với vi-rút SARS-CoV-2) về khách sạn với mức giá 6 triệu đồng, có nhân viên y tế đi cùng. Nhân viên của khách sạn cũng chia sẻ thêm, hiện nay, số lượng người nhập cảnh đăng ký lưu trú tại khách sạn này đã khá đông nên nếu đặt phòng muộn có thể sẽ không đảm bảo còn phòng trống. 

Tương tự, khi hỏi thông tin cho người Việt sau khi nhập cảnh có nhu cầu về cách ly tại Sofitel Legend Metropole Hanoi, nhân viên của khách sạn cho biết, do có nhiều loại dịch vụ liên quan nên không đăng thông tin trên website mà sẽ gửi email để khách hàng tham khảo, 
lựa chọn.

Quản lý lỏng lẻo, các khách sạn có nguy cơ thành ổ lây nhiễm

Sắp tới, ngoài tám khách sạn đã được cấp phép, TP.Hà Nội có thêm bảy khách sạn nữa đang được xem xét làm khu cách ly tập trung, đáp ứng khoảng 1.500 phòng. Từ ngày 22/9, Việt Nam sẽ mở đường bay đi Campuchia, Lào nên theo tính toán của TP.Hà Nội, mỗi tuần sẽ có khoảng 2.000 khách nhập cảnh vào thành phố, nhu cầu trong 14 ngày có thể lên tới 4.000 trường hợp.

Trước tình hình này, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của TP.Hà Nội mới đây, ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho hay, để đáp ứng nhu cầu, các đơn vị cần khẩn trương bổ sung thêm các khách sạn, đảm bảo có ít nhất 5.000 giường…

Trước tình hình này, ông Trần Văn Chung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết ngành y tế đã có các văn bản hướng dẫn cách ly tập trung từ khách sạn, trong đó yêu cầu cụ thể từ việc đảm bảo các trang thiết bị phòng, chống dịch, quy trình đón tiếp, phục vụ khách, xử lý rác thải… để đảm bảo tuyệt đối an toàn, phòng, chống lây nhiễm.

Cụ thể, các khách sạn tham gia đón khách nhập cảnh chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng, chống dịch COVID-19, không phục vụ các mục đích khác. Khách sạn phải bảo đảm các điều kiện sinh hoạt thiết yếu như điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm, bảo đảm thông thoáng, bố trí đầy đủ dung dịch vệ sinh khử khuẩn. Những người không có nhiệm vụ tuyệt đối không được vào khách sạn và có thông báo rõ ràng ngay từ lối vào…

Về phía khách sạn đăng ký làm khu vực cách ly cho người nhập cảnh, đại diện khách sạn Mường Thanh cho biết, đã tổ chức tập huấn cho các nhân viên tại cơ sở thực hiện cách ly. Khách sạn yêu cầu toàn bộ nhân viên phục vụ phải mặc quần áo bảo hộ, khách đến và đi được phân theo luồng riêng. Toàn bộ dịch vụ ăn uống, vệ sinh được đưa đến tận phòng.

Hằng ngày, khách được đo thân nhiệt, báo cáo tình hình sức khỏe và được vệ sinh phòng theo tiêu chuẩn của ngành y tế. Thông tin từ khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi cũng cho hay, khách sạn này có hai khối tòa nhà nên sẽ phân riêng một khối để nhận người cách ly, khối còn lại vẫn tiếp nhận khách như 
bình thường. 

Tuy nhiên, cùng với việc mở rộng số lượng khách sạn làm khu cách ly thì việc quản lý như thế nào để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các đơn vị này là vấn đề đáng lo ngại. Văn bản hướng dẫn đã có, tập huấn cũng đầy đủ nhưng nếu quản lý lỏng lẻo thì nguy cơ lây lan, bùng phát dịch từ các cơ sở này.

Bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội, nêu thực tế, hiện một số khách sạn là nơi cách ly nhưng lại ở khu dân cư. “Nếu chúng ta không tăng cường kiểm soát thì đó chính là nguy cơ tạo nguồn lây nhiễm trong cộng đồng”, bà Hằng nhấn mạnh. 

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI