Người nhập cảnh vào Việt Nam có thể rút ngắn thời gian cách ly tập trung xuống 6 ngày

21/09/2020 - 13:26

PNO - Theo Bộ Y tế, sau khi lấy mẫu lần 2 vào ngày thứ 6, nếu có kết quả âm tính, người nhập cảnh có thể di chuyển về nơi lưu trú.

 

Ngày 21/9, Bộ Y tế cho biết vừa xây dựng và ban hành “Hướng dẫn tạm thời việc giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam”. Hướng dẫn này áp dụng với người nhập cảnh vào làm việc tại Việt Nam trên 14 ngày, bao gồm người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, người Việt Nam về nước…

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu, người nhập cảnh phải có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 - sử dụng kỹ thuật xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền (ARN) của virus (RT-PCR/RT-LAMP...) của cơ quan y tế có thẩm quyền trước khi nhập cảnh 3-5 ngày.

Khi nhập cảnh, ngoài các biện pháp kiểm tra y tế, phân luồng theo quy định, xét nghiệm nhanh… Bộ Y tế yêu cầu với các trường âm tính hoặc kết quả xét nghiệm không rõ, cần tổ chức di chuyển người nhập cảnh về cơ sở cách ly tập trung, đảm bảo an toàn khi vận chuyển theo hướng dẫn của Bộ Y tế bằng phương tiện riêng do cơ quan hoặc UBND các địa phương thu xếp.  

Trường hợp không thực hiện xét nghiệm nhanh tại cửa khẩu, tổ chức di chuyển về cơ sở cách ly tập trung đã đăng ký đảm bảo các quy định an toàn khi vận chuyển. Tại cơ sở cách ly tập trung, phải lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền (ARN) của virus (RT-PCR/RT-LAMP...).

Đặc biệt, hướng dẫn mới quy định, tất cả các trường hợp đều được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày thứ 6, kể từ ngày nhập cảnh hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính, thực hiện ngay việc cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc điều trị theo quy định hiện hành với trường hợp mắc COVID-19. Các đối tượng tiếp xúc gần tiếp tục được cách ly 14 ngày.

Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính thì được phép di chuyển về nơi lưu trú để tiếp tục tự cách ly đến khi đủ 14 ngày và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI