Việt Nam luôn giám sát chặt chẽ mọi động thái trên Biển Đông

20/08/2020 - 18:42

PNO - Các nước trong khu vực đã chỉ trích những hoạt động gây hấn và quấy rối của Trung Quốc trong lãnh hải của các nước.

Tại phiên họp báo thường kỳ chiều 20/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã nhắc lại lập trường của Việt Nam khi được yêu cầu bình luận việc tàu Hải cảnh của Trung Quốc trong vòng 1 tháng qua đã đi vào thềm lục địa của Việt Nam và thăm dò quanh lô dầu 06.01:

“Mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia liên quan tại các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982”.

Lực lượng chức năng của Việt Nam thực hiện nhiệm vụ trên biển. Ảnh: canhsatbien.vn
Lực lượng chức năng của Việt Nam thực hiện nhiệm vụ trên biển - Ảnh: canhsatbien.vn

Bà Hằng thông tin thêm: các lực lượng chức năng của Việt Nam luôn giám sát chặt chẽ mọi động thái trên Biển Đông và thực thi pháp luật một cách hòa bình, hợp pháp trong vùng biển của Việt Nam để bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam.

Thực tế 2 năm gần đây, tàu thăm dò địa chất và tàu cảnh sát biển của Trung Quốc liên tiếp đi vào lãnh hải của không chỉ Việt Nam mà còn của các nước trong khu vực Biển Đông, cản trở các hoạt động khai thác dầu khí hợp pháp.

Theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên: Vùng đặc quyền kinh tế là một chế định riêng biệt, được hình thành từ nhu cầu quản lý tài nguyên, bảo vệ lợi ích kinh tế của quốc gia ven biển. Trong vùng biển này, nước ven biển có quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với mọi loại tài nguyên thiên nhiên và các hoạt động kinh tế nhằm khai thác, sử dụng các tài nguyên thiên nhiên đó, có quyền tài phán đối với các hoạt động nghiên cứu khoa học bảo vệ môi trường biển, xây dựng và lắp đặt những công trình và thiết bị nhân tạo.

Tuy nhiên, 7/2019, tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 và nhóm tàu hộ tống của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía nam Biển Đông. Tháng 4/2020, tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 này còn tới khu vực phía nam Biển Đông khảo sát, gần vị trí hoạt động của tàu khoan West Capella do công ty dầu khí Petronas của Malaysia thuê.

Indonesia, Malaysia và Philippines và hai nước ngoài khu vực Biển Đông là Mỹ và Australia đã chỉ trích những hoạt động gây hấn, quấy rối của Trung Quốc trong lãnh hải của các nước.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI