Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc trồng rau tại Hoàng Sa

28/05/2020 - 17:52

PNO - Mọi hoạt động tại Hoàng Sa, Trường Sa không được sự cho phép của Việt Nam đều vi phạm chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 28/5, phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan đến việc Trung Quốc công bố sử dụng công nghệ mới, hướng tới xây dựng khả năng tự cung tự cấp cho các thực thể trên Biển Đông để đưa thêm người ra ở.

Cụ thể, theo tờ Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc, binh sĩ Trung Quốc đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa (TP. Đà Nẵng, Việt Nam) đã thu hoạch được hơn 750kg rau xanh nhờ vào công nghệ trồng rau trên cát. 

Tờ báo này còn cho biết việc trồng được rau sẽ dẫn đến các bước tiếp theo như nuôi heo, gà.

Trả lời về vấn đề này, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết, như nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động tại các quần đảo này nếu không được sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Quốc Việt.
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt

Về câu hỏi phản ứng của Việt Nam đối với việc tàu Trung Quốc khai thác cát ở Biển Đông, ông Đoàn Khắc Việt nhấn mạnh lại một lần nữa, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa trên Biển Đông.

Hoạt động của các bên ở hai quần đảo này cũng như ở các khu vực mà Việt Nam có quyền chủ quyền, quyền tài phán trên Biển Đông là vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam và vi phạm luật pháp quốc tế.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI