Việc làm ở khu vực nhà nước không còn hấp dẫn ở TQ

03/09/2014 - 10:24

PNO - PNO - Các công việc trong khu vực nhà nước, vốn được coi là chỗ “ấm thân” ở Trung Quốc vì công việc và thu nhập ổn định suốt đời, đã trở nên kém hấp dẫn, khi chính phủ cắt giảm những lợi ích ngầm kể từ khi Chủ tịch...

edf40wrjww2tblPage:Content

Viec lam o khu vuc nha nuoc khong con hap dan o TQ

Hơn 1.000 sinh viên tham dự hội thảo tại một cơ sở đào tạo trước kỳ thi tuyển vào các cơ quan nhà nước ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây (TQ) - Ảnh: CNS

Các vị trí trong cơ quan nhà nước cho đến gần đây vẫn được coi là ưu việt ở Trung Quốc với nhiều lợi ích ngầm. Một nhân viên cơ quan nhà nước có thể thưởng thức các bữa ăn ngon và nhà ở tốt với chi phí thấp hơn so với những người ở các ngành nghề khác, và khoản lương hưu họ được nhận hàng tháng tương đương với 80% tiền lương của họ, đó là chưa nói đến các khoản trợ cấp được hưởng khi đi du lịch hay mua hàng.

Tuy nhiên, những lợi ích ngầm đã lần lượt bị tước bỏ, kể từ khi chính quyền của ông Tập Cận Bình thúc đẩy bài trừ nạn tham nhũng trong khu vực nhà nước. Các quan chức dính líu đến hành vi tham nhũng đều không thoát khỏi bị điều tra.Các khoản “bổng lộc" như tiền thưởng, quà cáp, cũng đã bị cắt giảm. Theo khảo sát của tờ Tin tức Bắc Kinh, đến 90% công chức Trung Quốc cho biết thu nhập của họ năm sau giảm so với năm trước. Một số người thậm chí đã từ chức khi nhận được những mời mọc công việc hấp dẫn hơn trong khu vực tư nhân.

Bất chấp những lời phàn nàn của các công chức, Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc đã thông qua một kế hoạch cải cách nhằm điều chỉnh hệ thống lương cho người lao động tại các doanh nghiệp nhà nước, như là một động thái để mở rộng hoạt động chống tham nhũng của đảng.

THANH VÂN (Theo Want China Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI