Vỉa hè không chỉ dành cho người đi bộ

31/07/2017 - 11:02

PNO - Cũng như TP.HCM, nhắc đến Bangkok của Thái Lan, người dân và du khách sẽ nghĩ ngay đến hàng quán, dịch vụ dọc hai bên đường với giá rẻ bất ngờ và sự thân thiện của chủ dịch vụ.

Cũng như TP.HCM, nhắc đến Bangkok của Thái Lan, người dân và du khách sẽ nghĩ ngay đến hàng quán, dịch vụ dọc hai bên đường với giá rẻ bất ngờ và sự thân thiện của chủ dịch vụ.

Via he khong chi danh cho nguoi di bo
Buôn bán hàng rong trên vỉa hè ở New York, Hoa Kỳ. Ảnh: Quốc Ngọc

Và thật trùng hợp, khi TP.HCM đang tiến hành chiến dịch “giành lại vỉa hè cho người đi bộ” thì thị trưởng TP.Bangkok là Aswin Kwanmuang cũng ban hành lệnh cấm buôn bán trên lề các con đường nổi tiếng ở thủ đô nước Thái. Lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực vào giữa tháng 4/2017 với mục tiêu làm sạch đẹp thành phố và tạo thuận lợi tối đa cho người đi bộ. Chiến dịch đã bị dư luận Thái lên án gay gắt. Ngay cả những người Thái ủng hộ một Bangkok hào nhoáng nhất cũng đã lên án những ảnh hưởng xấu của chiến dịch đến du lịch - trụ cột của nền kinh tế Thái Lan.

Có thể thấy, chuyện dẹp vỉa hè ở Việt Nam hay Thái Lan - với khẩu hiệu “giành lại vỉa hè cho người đi bộ” (“clean the city” and “give back the sidewalks” to Thai people) - vô hình trung đã tạo ra nếp nghĩ: vỉa hè chỉ là của người đi bộ. Như thế là quá khiên cưỡng, bởi thực tế là, ở bất kỳ đâu, không phải mọi người dân hễ cứ bước ra khỏi nhà là sử dụng vỉa hè, lề đường để di chuyển bằng hai chân! Riêng tại Việt Nam, điều này càng dễ thấy.

Tại các nước châu Á khác như Singapore hay Nhật Bản, việc bán hàng đường phố vẫn được cho phép và được quản lý bởi hệ thống cấp phép, kê khai thuế hẳn hoi. Còn tại châu Âu, các đại lộ trứ danh tại thủ đô Paris của Pháp từ xưa nay đã cho người dân sử dụng 2/3 vỉa hè để kinh doanh. Tương tự, xe đẩy buôn bán trên vỉa hè ở New York (Hoa Kỳ) được xem như một “doanh nghiệp”, giảm đi gánh nặng ngân sách.

Trong một phản ứng trước dư luận và truyền thông, chính quyền Bangkok đã phải nhượng bộ khi tuyên bố hàng rong sẽ không biến mất hoàn toàn. Đặc biệt, buôn bán hè phố tại các địa điểm du lịch nổi tiếng như phố Khaosan và Yaowarat sẽ được “giữ nguyên hiện trạng”. Vỉa hè đâu chỉ có dành để đi bộ, bởi kinh tế vỉa hè là có thật, góp phần ổn định dân sinh, trong khi chưa có chính sách bền vững nào cho người nghèo đô thị. 

(Q.10, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI