Vì sao nhiều người bị chậm trả thẻ căn cước gắn chip?

14/12/2021 - 13:43

PNO - Nhiều người dân phản ánh, dù đã làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chip nhiều tháng nay nhưng đến hiện tại vẫn chưa được trả thẻ.

Bộ Công an cho biết, thời gian qua đã tổ chức chiến dịch thu nhận hồ sơ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip trên toàn quốc. Đến nay, Bộ Công an đã xử lý, in và trả 50 triệu thẻ CCCD đến công an các địa phương để trả cho công dân. Giai đoạn tới, Bộ Công an tiếp tục thu nhận và cấp thẻ CCCD cho công dân trên 14 tuổi trên toàn quốc.

Bên cạnh các trường hợp được trả thẻ CCCD, nhiều người phản ánh họ đã làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chip nhưng nhiều tháng nay vẫn chưa được trả thẻ, gây ảnh hưởng đến việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Lực lượng công an làm thủ tục cấp CCCD cho người dân
Công an làm thủ tục cấp CCCD cho người dân

Lý giải về tình trạng này, Cục Cảnh sát quản lý về hành chính xã hội (Bộ Công an) cho biết có một số nguyên nhân khiến việc trả thẻ CCCD bị chậm.

Trong đó, với tình hình dân cư biến động liên tục, phức tạp, lịch sử quản lý giấy tờ thủ tục còn nhiều bất cập dẫn đến các giấy tờ tùy thân của công dân mâu thuẫn, sai lệch với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cần điều chỉnh khi cấp CCCD. Tuy nhiên, một bộ phận công dân làm CCCD một nơi, nhưng thường trú ở nơi khác nên việc phối hợp điều chỉnh, cập nhật thông tin gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, do sai lệch thông tin trong dữ liệu dân cư và thông tin khi cấp CCCD: công dân khai sai, khai nhầm, cán bộ nhập nhầm, có sự cập nhật điều chỉnh sau khi đi thu nhận hồ sơ cấp CCCD… Nhiều công dân không đăng ký tạm trú dẫn đến việc kiểm tra, xác minh và cập nhật thông tin đúng cho công dân gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn cầu thời gian qua đã làm cho thị trường chip khan hiếm, việc vận chuyển vật tư, vật liệu phục vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, Bộ Công an đã tạo trang thông tin hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết vướng mắc cho công dân trong việc cấp CCCD và đăng ký cư trú tại fanpage Facebook, Zalo “Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư”; đồng thời xây dựng tổng đài hỗ trợ Hotline để giải đáp, hỗ trợ trực tiếp và sẽ hoạt động trong thời gian tới (tổng đài 19000368).

Khi cần liên hệ các vấn đề về thẻ CCCD, công dân có thể liên hệ một trong các địa chỉ trên.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI