Vì sao Công an TPHCM chưa hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân gắn chip?

06/12/2021 - 16:49

PNO - Công an TPHCM cho biết, nguyên nhân chưa hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người dân là do dịch, người dân thay đổi nơi cư trú, nơi ở….

Ngày 6/12, Công an TPHCM cho biết, đã tiếp tục gia hạn việc cấp CCCD gắn chip cho người dân ở 21 quận, huyện, TP Thủ Đức.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD gắn chip, từ ngày 4/10, đơn vị tổ chức chiến dịch cấp CCCD đợt 2 (sau 5 tháng ngừng tiếp nhận hồ sơ do tình hình dịch COVID-19).

Công an TPHCM huy động tối đa các lực lượng để tham gia cấp gần 3,5 triệu thẻ CCCD gắn chip cho người dân đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp thẻ CCCD; người dân đang sử dụng CMND 9 số, CMND 12 số, mã vạch; người dân đã có CCCD gắn chip nhưng bị mất, hết hạn sử dụng, thay đổi về thông tin…Dự kiến hoàn thành ngày 31/11/2021.

Công an TPHCM gia hạn cấp CCCD gắn chip cho người dân tới 30/12/2021

Tuy nhiên, tính đến ngày 2/12, Công an TPHCM thu nhận 4.479.737 hồ sơ CCCD gắn chip. Trong đợt 2 thu nhận 1.786.503 hồ sơ đạt 60,6%, hiện còn 1.162.931 trường hợp chưa làm CCCD. Nguyên nhân việc chưa hoàn thành chỉ tiêu như dự kiến là do 2 nguyên nhân chính.

Thứ nhất là do tình hình dịch COVID-19 đang có chiều hướng gia tăng nên người dân e ngại không đi làm CCCD hoặc do chưa có nhu cầu cần giao dịch, sử dụng CCCD gắn chip. Thứ hai là người dân chuyển đi nơi khác do bán nhà hoặc đi định cư, đi học nước ngoài, đi làm ăn nơi khác không còn cư trú, tạm trú ở địa phương. Những người này chưa khai báo thay đổi nơi cư trú, tạm trú nên Công an không thể mời làm CCCD gắn chip.

Đế đảm bảo quyền lợi của người dân trong giao dịch hành chính, thẻ CCCD gắn chip sẽ thay thế cho sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong việc giao dịch của người dân với cơ quan, tổ chức.

Công an TPHCM cũng đã báo cáo đề xuất và được lãnh đạo Bộ Công an đồng ý gia hạn thời gian thực hiện chiến dịch cấp CCCD đợt 2 cho tất cả người dân ở 21 quận, huyện, TP Thủ Đức đến ngày 30/12/2021. Đồng thời, để đi đến thống nhất sử dụng 1 loại thẻ CCCD gắn chíp điện tử thì Công an TPHCM đang đề xuất Bộ Công an quy định thời hạn hết hạn sử dụng CMND 9 số, CMND 12 số.

Công an TPHCM kêu gọi người dân chưa làm CCCD gắn chip hãy tích cực đến các điểm làm CCCD tại phường, xã, thị trấn hoặc trụ sở Công an 21 quận, huyện, TP Thủ Đức nơi đang thường trú, tạm trú để được thu nhận hồ sơ cấp CCCD nhằm đảm bảo quyền lợi của cá nhân và hỗ trợ đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao.

C.M

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI