Vì sao Chủ tịch UBND TPHCM kiến nghị kéo dài cách ly xã hội đến 30/4?

13/04/2020 - 17:33

PNO - TPHCM khẳng định những kết quả ban đầu đạt được chưa thể khẳng định một chiến thắng cuối cùng. Do đó, thành phố sẽ kiểm soát chặt các nguy cơ, nhất là với làn sóng thứ 2 lây nhiễm.

Chiều 13/4, tại cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã kiến nghị kéo dài thời gian cách ly xã hội đến hết ngày 30/4/2020.

Thời gian cách ly xã hội tại TPHCM theo đề nghị này còn dài hơn đề nghị của Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đề nghị các địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao dịch COVID-19, nên kéo dài thời gian cách ly xã hội thêm một tuần lễ nữa.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đưa ra lý do cho kiến nghị của TPHCM như sau: “Tại TPHCM, về cơ bản đã không xuất hiện ca nhiễm nào tại cộng đồng từ ngày 3/4/2020 đến nay. Tuy nhiên, nguy cơ phát sinh dịch bệnh vẫn còn cao, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội, một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là, chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch đã quy định.

Hiện nay, diễn tiến dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy cơ xâm nhập ca bệnh từ các nước trên thế giới vẫn còn đang rất cao, đặc biệt là các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, nguy cơ tiềm ẩn các trường hợp lây nhiễm dịch bệnh từ cộng đồng và tiếp tục lây lan cho nhiều người (như trường hợp bệnh nhân thứ 262 là công nhân của Công ty Samsung tại Bắc Ninh)”. 

Ngoài ra, một số trường hợp sau thời gian điều trị, đã được xét nghiệm âm tính, cho xuất viện thì xuất hiện dương tính trở lại, đi các nơi, tạo nguy cơ rất cao lây nhiễm trong cộng đồng.

Chính vì lẽ đó, thông điệp của lãnh đạo UBND TPHCM cho thấy trong thời gian tới, sẽ có nhiều biện pháp kiểm soát gắt gao hơn để đảm bảo thực hiện tốt việc cách ly xã hội.

Đơn cử, TPHCM sẽ  tổ chức lại các đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch tại UBND phường, xã, thị trấn thành nhiều tổ để tuần tra, giám sát việc tuân thủ cách ly xã hội. Nhiệm vụ của các đội này là xử phạt đối với những người không đeo khẩu trang nơi công cộng; thực hiện giảm mật độ mua sắm tại các chợ truyền thống để không tập trung đông người; giảm mật độ người dân tập thể dục thể thao tại các công viên.

TPHCM sẽ lựa chọn một số vụ án điểm thực hiện thủ tục rút gọn theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự để kịp thời đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật nhằm răn đe vi phạm theo hướng dẫn của Bộ Công an tại Công điện số 03 ngày 6/4/2020 (có nội dung về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19).

TP.HCM đã đình chỉ hoạt động sản xuất của công ty PouYuen đến hết ngày 15/4/2020. Ảnh:TTBC TP.HCM
TPHCM đã đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty Pouyuen đến hết ngày 15/4/2020 - Ảnh: TTBC TPHCM

Ngoài ra, TPHCM sẽ xét mở rộng đối tượng rà soát tại cộng đồng: trước hết là người nước ngoài vào Việt Nam đang lưu trú tại nhà nghỉ, khách sạn chứ không chỉ ở các khu dân cư; cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam; những người Việt Nam làm việc trực tiếp với người nước ngoài từ các ổ dịch; những người nước ngoài vào Việt Nam du lịch tự do…

Từ ngày 28/3/2020 đến nay, TPHCM đã xử phạt 4.360 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; lấy mẫu xét nghiệm cho 1.295 công nhân tại khu lưu trú của Khu chế xuất Tân Thuận. Kết quả 411 trường hợp âm tính, 884 trường hợp đang chờ kết quả.

Từ ngày 5/4/2020 đến nay, TPHCM tăng cường kiểm tra, giám sát tại 62 chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch trên địa bàn, trong đó, đã kiểm tra gần 182.000 xe ôtô, xe máy; đã kiểm tra gần 299.000 người, trong đó có 913 người nước ngoài. Phát hiện 305 người có thân nhiệt cao, có 2 người nghi nhiễm đưa đi cách ly.

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI