Bệnh nhân người Anh ra viện, chuẩn bị xuất cảnh thì lại dương tính với SARS-CoV-2

13/04/2020 - 16:32

PNO - Người Anh này đã được ra viện với kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 nhưng sau đó lại dương tính khi xét nghiệm tại TPHCM.

Chiều 13/4, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết một trường hợp đã được công bố khỏi bệnh COVID-19 nhưng sau đó lại dương tính với SARS-CoV-2.

Đây là bệnh nhân thứ 22 (60 tuổi, quốc tịch Anh) được điều trị tại Đà Nẵng từ ngày 8/3. Xét nghiệm các ngày 19, 23 và 25/3 đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân xuất viện ngày 27/3/2020 vì được xem là khỏi bệnh.

Tuy nhiên, khi người này đến sân bay Tân Sơn Nhất để xuất cảnh vào ngày 11/4/2020, mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất lại cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định, các trường hợp sau thời gian điều trị đã được xét nghiệm âm tính, cho xuất viện sau đó dương tính trở lại sẽ tạo mối nguy cơ rất cao lây nhiễm trong cộng đồng. Việc giao thương, đi lại từ Hà Nội và các tỉnh thành vào TPHCM vẫn còn nhiều, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 người vào TPHCM.

TP.HCM đã bắt đầu xét nghiệm COVID-19 với tất cả hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất và ga Sài Gòn
TPHCM xét nghiệm COVID-19 với tất cả hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất và ga Sài Gòn

Vì thế, TPHCM sẽ giám sát chặt chẽ bằng cách xét nghiệm kiểm tra sau 5 ngày, 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày đối với người bệnh sau xuất viện; xét nghiệm kiểm tra nhóm người tiếp xúc gần có nguy cơ cao (ổ dịch bar Buddha) và những trường hợp từ nơi khác vào thành phố, đặc biệt là những trường hợp người nước ngoài (như ca bệnh thứ 22 vừa qua); đồng thời tổ chức theo dõi sức khỏe tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp được cách ly tập trung tại các tỉnh, thành về thành phố trong thời gian qua.

TPHCM cũng kiến nghị Thủ tướng cho kéo dài thời gian cách ly xã hội đến hết ngày 30/4/2020 vì nhận định nguy cơ lây lan dịch COVID-19 vẫn còn rất cao.

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI