Vì sao càng giãn cách, ca bệnh COVID-19 tại TPHCM lại càng tăng?

13/07/2021 - 19:11

PNO - Thời gian qua, Sở Y tế TPHCM đã tận dụng tối đa thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, ráo riết truy vết F0 quyết không để F0 "lẩn trốn".

 

Bác sĩ của Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương tiếp nhận bệnh nhân đến điều trị
Bác sĩ của Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương tiếp nhận bệnh nhân đến điều trị

Chiều tối 13/7, trong cuộc họp phòng, chống COVID-19 định kỳ tại Trung tâm Báo chí TPHCM, ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết ngành y tế đang tận dụng tối đa "thời gian vàng" của Chỉ thị 16 để triển khai quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn các giải pháp khoanh vùng, truy vết F0 còn "lẩn trốn" trong cộng đồng.

Theo bác sĩ Hưng, không phải là cứ giãn cách sẽ hết ca bệnh, đẩy lùi dịch bệnh, mà Chỉ thị 16 là điều kiện để tạo ra môi trường thực hiện những giải pháp dập dịch COVID-19 đỡ khó khăn hơn. Đây là lúc ngành y tế đẩy mạnh điều tra, truy vết các đối tượng F0, quyết liệt truy vết bằng test nhanh COVID-19 chứ không đợi kết quả RT-PCR. Khi test nhanh dương tính, lập tức ngành y tế phải truy vết tới cùng nhằm loại bỏ F0 ra khỏi cộng đồng càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, tập trung xét nghiệm các đối tượng nguy cơ, ở gần vùng dịch, ổ dịch sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 sớm, sau đó lực lượng sẽ mở rộng xét nghiệm vùng ven. Trên thực tế, ngành y tế cũng đã triển khai ráo riết, có mục tiêu chứ không lấy mẫu xét nghiệm đại trà để đủ số lượng. Ngành y tế Thành phố lấy mẫu xét nghiệm trọng tâm tùy theo tình hình, vùng dịch tễ.

"Với giải pháp mạnh mẽ đó, gần đây TPHCM có số ca trong ngày tăng cao. Chứng tỏ ngành y tế đang đi đúng hướng, F0 ngoài khu cách ly, phong tỏa thì một số cũng được phát hiện trong cộng đồng qua điều tra, truy vết quyết liệt. Tôi tin thời gian này chúng ta giải quyết được tình hình dịch hiện nay.

Tất cả chúng ta đều mong muốn Thành phố hết dịch bệnh, nhưng mong muốn chưa đủ, từng người dân hãy tuân thủ tốt những khuyến cáo của Bộ Y tế, nhất là hạn chế di chuyển tối đa, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16,  tạo nên sức mạnh cộng đồng để khống chế và đẩy lùi dịch bệnh", ông Hưng nói thêm.

Trước ý kiến cho rằng có tình huống một số trường hợp F0 chậm được đưa đi cách ly chữa trị, ông Hưng cho biết thời gian qua khi thực hiện test nhanh COVID-19, nếu kết quả gợi ý dương tính, không đợi đến xét nghiệm RT-PCR khẳng định, người này được xử lý như một ca mắc COVID-19, sẽ được cách ly, điều tra dịch tễ ngay. Đặc biệt bệnh nhân có triệu chứng phải chuyển đi bệnh viện.

Theo ông Hưng, nếu như đợt dịch đầu tiên tình hình dịch bệnh không nhiều như bây giờ, tất cả bệnh nhân phải được chuyển đi. Tuy nhiên gần đây số ca bệnh nhiều lên bắt buộc Sở Y tế TPHCM phải lên kế hoạch phân tầng bệnh nhân COVID-19 theo tháp điều trị.

"Trong quá trình số ca tăng, Sở Y tế triển khai thêm bệnh viện dã chiến nhưng lúc đó chưa đáp ứng đủ, đến 16g chiều nay (13/7), số người nhiễm tại TPHCM hơn 15.000 ca, chúng ta đã chuẩn bị 24 bệnh viện dã chiến với hơn 45.000 giường, nên thời gian tới các bệnh nhân F0 đều sẽ được đến bệnh viện điều trị. Tùy theo triệu chứng, biểu hiện bệnh sẽ phân bệnh nhân đến bệnh viện phù hợp", ông Hưng khẳng định.

Ông Hưng cũng lưu ý, hiện nay TPHCM tập trung điều trị bệnh nhân COVID-19 nhưng vẫn quan tâm đến công tác khám, chữa bệnh lý khác cho người dân. Tuy số lượt khám, chữa các bệnh thông thường giảm, các bệnh viện cũng vẫn phải đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho mọi người, nhất là các trường hợp cấp cứu.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI