Vì sao các sáng tác về mùa xuân của nhạc sĩ Hoài An đều có hình ảnh hoa mai?

24/12/2019 - 18:48

PNO - Ngoài các nhạc phẩm, 8 người con gái của ông đều được đặt chữ lót trong tên gắn với loài hoa này.

Khi mùa tết cận kề, những nhạc phẩm kinh điển của Hoài An như Câu chuyện đầu năm, Tâm sự nàng xuân... lại vang lên khắp nơi. Ca từ mộc mạc, giai điệu ngọt ngào của những ca khúc ấy đã sống cùng âm nhạc Việt Nam trong suốt mấy mươi năm qua.

Trong những bức tranh về ngày xuân của Hoài An đều có sự xuất hiện của hoa mai, được mô tả rất đẹp như: Xuân mang niềm tin tới/ Bao la nguồn yêu mới/ Như hoa mai nở phơi phới (Câu chuyện đầu năm), Ngắm rừng hoa mai đua nở tuyệt trần (Tâm sự ngày xuân)…

Vi sao cac sang tac ve mua xuan cua nhac si Hoai An deu co hinh anh hoa mai?
Nhạc sĩ Hoài An

Ngoài ra, 8 người con gái của nhạc sĩ đều được đặt chữ lót trong tên gắn với loài hoa là biểu tượng của mùa xuân phương Nam, gồm: Mai Thảo, Mai Dung, Mai Loan, Mai Trâm, Mai Ly… Lý giải về điều này, bà Đặng Thị Ninh, vợ cố nhạc sĩ cho biết đó là xuất phát từ tình yêu mãnh liệt mà ông dành cho hoa mai.

Câu chuyện đầu năm - Tố My:

 

Ở tuổi 89, bà Ninh vẫn khoẻ mạnh, minh mẫn và nhớ nhiều chuyện xưa. Bà cho biết cả hai quen nhau khi bà chỉ khoảng 15-16 tuổi. Khi đó, bà đang làm công việc trông coi thiếu nhi. “Khi quen nhau, anh giúp tôi dạy hát, tập kịch cho các em thiếu nhi. Thi thoảng, chúng tôi hẹn hò đi chơi riêng. Thời ấy, đèn đuốc không có nên chúng tôi chỉ gặp nhau vào đêm trăng sáng. Đó cũng là lý do anh sáng tác bài hát Trăng về thôn dã” - bà Ninh kể.

Vợ nhạc sĩ Hoài An tiết lộ, cha của bà rất nghiêm khắc nên khi mới hẹn hò, nhạc sĩ Hoài An cảm thấy vô cùng lo lắng: “Có lần anh ấy bảo tôi: “Nhìn thấy ba em, anh sợ quá”. Rồi anh ấy sáng tác bài Anh muốn đến thăm em với ngụ ý không ngại đường xa mà chỉ sợ nhà không cho quen nhau”.

Vi sao cac sang tac ve mua xuan cua nhac si Hoai An deu co hinh anh hoa mai?
Ca sĩ Giao Linh, bà Đặng Thị Ninh (giữa) và con gái kể những câu chuyện về nhạc sĩ Hoài An trong chương trình Chân dung cuộc tình.

Sau 6 năm hẹn hò, họ chính thức nên duyên vợ chồng. Vợ nhạc sĩ có đôi lần ghen tuông khiến ông phiền lòng. Sau đó, nhạc sĩ Hoài An viết ca khúc Phút giây này biết phải làm sao như lời nhắn nhủ không biết phải làm gì khi thấy vợ ghen.

Tuy nhiên, thực tế Hoài An luôn hết lòng vì gia đình. Bà Ninh cho biết thông thường nhạc sĩ dễ có những chuyện tình ái bên ngoài, nhưng suốt ngần ấy năm chung sống với nhau, chưa bao giờ thấy một người đàn bà nào khác của chồng.

Trong mắt các con, ông luôn là người cha gương mẫu. 11 người con đều lớn lên trong sự giáo dục khá nghiêm khắc.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI