Venezuela và Nicaragua “mời chào” Snowden tị nạn

06/07/2013 - 15:29

PNO - PNO – Ngày 5/7, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đề nghị cấp quy chế "tị nạn nhân đạo" cho Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ đang lẩn trốn sau khi tiết lộ chương trình do thám mạng tuyệt mật của Mỹ, một động thái có...

Venezuela va Nicaragua “moi chao” Snowden ti nan

Câu chuyện về Snowden được đăng tải trên tờ South China Morning Post tại Hồng Kông - Ảnh: AFP

Trước đó, Tổng thống Nicaragua, ông Daniel Ortega, cũng đã mang đến cho cựu điệp viên 30 tuổi một tia hi vọng khi ông tuyên bố, "nếu tình hình cho phép", chính phủ Nicaragua sẵn sàng cung cấp chỗ trú ẩn cho anh chàng đã “mỏi mòn” tại sân bay Moscow suốt từ 23/6 đến nay.

Nhưng bằng cách nào mà Snowden, người đã bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hủy hộ chiếu, lại có thể đi đến hai nước Mỹ Latinh để tận dụng hưởng “dịch vụ” vẫn còn rất nhiều bất ổn đó.

Snowden đã nộp đơn xin tị nạn tại 27 quốc gia, nhưng ngay trong tuần một số nước châu Âu, cùng với Ấn Độ và Brazil, đã từ chối cho phép anh ta tị nạn. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo cánh tả ở Mỹ Latinh đã bày tỏ sự cảm thông với kẻ chạy trốn.

"Là người đứng đầu nhà nước Venezuela, tôi quyết định cung cấp quy chế tị nạn nhân đạo cho Snowden, để bảo vệ chàng trai này khỏi sự bức hại do cường quốc mạnh nhất thế giới phát động”, ông Maduro tuyên bố nhân sự kiện Ngày Độc lập.

Tuy nhiên, một quan chức Bộ Ngoại giao Venezuela cho biết chính phủ vẫn chưa nhận được yêu cầu tị nạn của Snowden.

Venezuela va Nicaragua “moi chao” Snowden ti nan

Tổng thống Nicaragua Ortega cho biết nước này sẵn sàng cho phép Snowden tin nạn - Ảnh: AP 

Trong khi đó, phát biểu tại một sự kiện công cộng ở Nicaragua, Tổng thống Daniel Ortegacho biết chính phủ của ông đã nhận được đơn xin tị nạn của Snowden tại Đại sứ quán Nicaragua ở Moscow.

"Chúng tôi mở cửa, tôn trọng quyền tị nạn, và nếu tình hình cho phép, chúng tôi sẽ vui lòng tiếp nhận Snowden và cho anh ta tị nạn ở Nicaragua", nhà lãnh đạo cánh tả nói.

Ecuador từng được xem là hy vọng tốt nhất đối với Snowden khi ông đến sân bay Sheremetyevo từ Hồng Kông, nhưng đến nay chính phủ cánh tả ở Quito (thủ đô Ecuador) vẫn chưa xem xét đơn của cựu điệp viên này.

Việc cho phép Snowden tị nạn diễn ra sau khi các nước cánh tả Mỹ Latinh “đoàn kết lại", cùng nhau phản đối châu Ân và Hoa Kỳ ngăn cản chuyến bay của Tổng thống Bolivia Morales bay qua không phận một số nước châu Âu, trong đó có Pháp, Bồ Đào Nha, Ý và Tây Ban Nha vì nghi ngờ Snowden có mặt trên máy bay.

VIỆT HƯNG (Theo AP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI