Văn học Tuổi 20 về với Tây Đô

10/08/2022 - 17:23

PNO - Hai cây bút Văn học Tuổi 20 Hoàng Khánh Duy và Lê Quang Trạng sẽ có buổi ra mắt bạn đọc miền sông nước vào cuối tuần này.

Chuỗi sự kiện giao lưu Văn học Tuổi 20 trong tháng 8 của nhà xuất bản Trẻ sẽ bắt đầu với hoạt động trò chuyện quanh tác phẩm Cõi người mắc cạn (Hoàng Khánh Duy) và Vệt sáng của bụi (Lê Quang Trạng, giải Ba giải thưởng Văn học Tuổi 20 lần VII) tại Cần Thơ và An Giang vào cuối tuần này.

Đây cũng là 2 tác phẩm hiếm hoi của giải thưởng Văn học Tuổi 20 lần VII khai thác bối cảnh miền Tây Nam Bộ. Cõi người mắc cạn là cuộc thử sức với thể loại tiểu thuyết của tác giả trẻ Hoàng Khánh Duy. Bằng thủ pháp huyền thoại hóa, câu chuyện đề cập đến vấn đề hạn mặn của đồng bằng sông Cửu Long, trên nền bối cảnh đó là câu chuyện về những phận người miền sông nước. Tác phẩm được chọn vào chung khảo giải thưởng Văn học Tuổi 20 lần VII.

Nhà văn Lê Quang Trạng nhận giải Ba, giải thưởng Văn học Tuổi 20 lần VII.
Nhà văn Lê Quang Trạng (phải) nhận giải Ba, giải thưởng Văn học Tuổi 20 lần VII.

Trong khi đó, Vệt sáng của bụi là những mảnh ghép về phận người vùng đất An Giang. Nhà văn Lê Quang Trạng từng chia sẻ rằng, quê nhà luôn là niềm cảm hứng sáng tác trong văn chương của anh. Những câu chuyện của Lê Quang Trạng cho người đọc chạm đến những thân phận nhưng đồng thời cũng bước vào những tầng sâu văn hóa-lịch sử của vùng đất. Vệt sáng của bụi là một dấu ấn mới của nhà văn Lê Quang Trạng trong hành trình văn nghiệp.

Đây cũng là sự kiện hiếm hoi của Văn học Tuổi 20 nói riêng và văn chương nói chung được tổ chức tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Dường như những năm qua, các tác giả miền Tây ít có các cuộc ra mắt sách, đặc biệt là các cuộc ra mắt sách do nhà xuất bản tổ chức. Phải chăng các tác giả còn thiếu tự tin, hay bởi các nhà xuất bản, nhà sách chưa quan tâm nhiều đến việc tổ chức ra mắt sách cho các tác giả, nhất các là tác giả trẻ?

"Nhân dịp ra mắt Vệt sáng của bụi lần này, tôi hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa những cuộc ra mắt sách cho các tác giả ở đồng bằng sông Cửu Long. Tôi nghĩ đây không chỉ là một sự kiện để khuấy động không khí văn học ở địa phương, mà còn là cơ hội để tạo cầu nối giữa tác giả - bạn đọc - nhà xuất bản và cả những người đang ấp ủ bước vào với nghề viết"-nhà văn Lê Quang Trạng bày tỏ. 

Anh cũng chia sẻ thêm, Vệt sáng của bụi ra đời, tác giả đã nhận được một số phản hồi từ bạn văn, cũng như bạn đọc ở quê nhà An Giang. Có những lời động viên và đồng cảm với những điều anh gửi gắm trong tác phẩm.

 "Mỗi đứa con tinh thần khi đến tay độc giả, nghĩa là tác giả đã hoàn thành trách nhiệm của mình với đứa con ấy. Tuy nhiên, sự yêu thương của mọi người với đứa con này lại là tiền đề cho một đứa con khác sẽ ra đời một cách tươi tắn và đẹp đẽ hơn nữa. Đây không chỉ là niềm vui mà còn là động lực tiếp thêm cho người viết" - Lê Quang Trạng nói thêm.

Tác phẩm đề cập đến vấn đề môi trường, hạn mặn ở miền Tây Nam Bộ
Tác phẩm của Hoàng Khánh Duy đề cập đến vấn đề môi trường, hạn mặn ở miền Tây Nam Bộ

Buổi giao lưu trò chuyện với tác giả Hoàng Khánh Duy với tiểu thuyết Cõi người mắc cạn sẽ được diễn ra vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 13/8, tại Nhà sách Phương Nam Cần Thơ. Buổi giao lưu với nhà văn trẻ Lê Quang Trạng được tổ chức tại nhà sách FAHASA Long Xuyên, An Giang vào sáng ngày 14/8. 

Tại các buổi giao lưu trò chuyện về tác phẩm, đại diện nhà xuất bản Trẻ cũng chia sẻ câu chuyện "hậu trường" làm sách, quy trình xuất bản một cuốn sách cũng như vấn đề khai thác bản quyền tác phẩm. Chia sẻ chuyện "bếp núc" quanh tác phẩm cũng là cách gợi mở bạn đọc-những cây bút mới có thể hiểu rõ hơn và tự tin hơn trong việc gửi bản thảo đến với các đơn vị làm sách, xuất bản. 

Xuyên Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI