Tạm dừng giải thưởng Văn học Tuổi 20: "Ra đi để quay về"

24/05/2022 - 21:39

PNO - Thông tin giải Văn học Tuổi 20 tạm dừng tổ chức khiến người yêu văn chương tiếc nuối, tuy nhiên, việc tạm dừng này là để giải quay lại hiệu quả hơn.

Sau lễ công bố kết quả và trao giải Giải thưởng Văn học Tuổi 20 lần VII (diễn ra vào sáng ngày 24/5), ông Nguyễn Thành Nam - Phó giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Trẻ - cho biết ban tổ chức chưa có kế hoạch phát động mùa giải tiếp theo. Thông tin tạm dừng Giải thưởng Văn học Tuổi 20 khiến không ít người yêu văn chương tiếc nuối.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của ông Nguyễn Thành Nam, đây chỉ là sự gián đoạn tạm thời, Nhà xuất bản Trẻ dự kiến sẽ khởi động giải thưởng trở lại vào dịp kỷ niệm 45 năm ngày thành lập (năm 2026). "Chúng tôi muốn tìm một cách thức tổ chức phù hợp hơn trong tình hình mới; cũng như để người viết trẻ có thêm nhiều thời gian đầu tư, sáng tác. Trong khoảng thời gian gián đoạn này, Nhà xuất bản Trẻ vẫn tiếp tục phát triển Tủ sách Văn học Tuổi 20, chúng tôi vẫn nuôi dưỡng niềm đam mê sáng tác của những cây bút trẻ" - ông Nguyễn Thành Nam nói. 

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư trao giải nhì cho tác giả Yang Phan tại lễ trao giải Giải thưởng Văn học Tuổi 20 lần VII
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư trao giải Nhì cho tác giả Yang Phan tại lễ trao giải Giải thưởng Văn học Tuổi 20 lần VII (Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ)

Như vậy, giải Văn học Tuổi 20 chỉ tạm dừng một thời gian, hứa hẹn giải thưởng sẽ được tái khởi động trong theo một phương thức mới mẻ hơn. Đây có lẽ cũng là niềm vui cho những cây bút vẫn chưa kịp tham dự một giải thưởng văn chương uy tín. Xem như đó là một "khoảng nghỉ" để những người cầm bút tiếp tục ấp ủ đề tài và sáng tạo. 

Cuộc vận động Văn học Tuổi 20 được phát động lần đầu vào năm 1995, là sân chơi văn chương đã góp phần định danh những tên tuổi nhà văn: Nguyễn Ngọc Tư, Nguyễn Ngọc Thuần, Dương Thụy, Phong Điệp, Phan Việt... Qua mỗi mùa giải, Văn học Tuổi 20 lại giới thiệu đến văn đàn một lực lượng người viết giàu nội lực, rất nhiều người đã đi được đường dài với văn chương. Nhiều gương mặt mới được gọi tên từ sân chơi này: Đỗ Nhật Phi, Mai Thảo Yên, Yang Phan, Duy Ân, Nguyên Nguyên, Phã Nguyện...

Hiền Trang và Nguyên Nguyên-hai cây bút đã hai lần dự thi Văn học Tuổi 20. Ảnh: nhà xuất bản Trẻ
Hiền Trang và Nguyên Nguyên - 2 cây bút đã 2 lần dự thi Văn học Tuổi 20 (Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ)

Bà Phan Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Văn học Tuổi 20 lần VII cho biết, qua 7 mùa giải, Văn học tuổi 20 đã nhận về 2.133 bản thảo dự thi. Trong đó đợt vận động đầu tiên có 171 bản thảo và đến giải thưởng Văn học Tuổi 20 lần VII nhận về 511 bản thảo. 

Ông Nguyễn Thành Nam thông tin thêm, ngoài 12 tác phẩm đã được chọn vào chung khảo và trao giải, ban tổ chức sẽ tiếp tục đọc lại và sàng lọc. Những bản thảo có thể chưa phù hợp với tiêu chí của giải nhưng đạt chất lượng sẽ được nhà xuất bản đầu tư in như một tác phẩm độc lập. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI