Vận động người dân chuyển sang thẻ căn cước công dân trước 1/7/2021

21/10/2020 - 14:35

PNO - Khẳng định bỏ sổ hộ khẩu là mong ước của người dân, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm mong muốn dự luật nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Sáng 21/10, phát biểu tại Quốc hội liên quan tới Luật cư trú sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh việc bỏ sổ hộ khẩu, như Chủ tịch Quốc hội đã phát biểu là “mơ ước của người dân”. Do đó, nếu đặt thêm thời hạn chuyển tiếp đến 31/12/2022 thì có thể không phù hợp, cần phải đẩy nhanh tốc độ.

Sổ hộ khẩu có rất nhiều điều khoản quy định đi theo, cần phải thay đổi phương thức quản lý và cả hệ thống phải thay đổi chứ không chỉ là cái sổ hộ khẩu. 

Bộ trưởng Bộ Tô Lâm nhấn mạnh bỏ sổ hộ khẩu là mơ ước của người dân
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh bỏ sổ hộ khẩu là mơ ước của người dân

Theo ông Tô Lâm, trong kế hoạch triển khai luật Cư trú sửa đổi, Bộ Công an cũng đã đề nghị từ nay tới 1/7/2021 khi luật có hiệu lực sẽ vận động để người dân đăng ký các loại giấy tờ theo căn cước công dân. Bởi khi Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực thì Luật Căn cước công dân cũng đồng thời có hiệu lực”.

Bộ trưởng cũng thông tin, hiện nay, cơ sở dữ liệu dân cư đã được hoàn thành khoảng 90%, chỉ chờ thẩm định, phúc tra thông tin và đưa vào máy. 10% còn lại có thể hoàn thành trong năm 2020. "Chúng tôi mạnh dạn và đề nghị thực hiện ngay”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, mở đầu phiên thảo luận về Dự luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết đa số đại biểu Quốc hội đều tán thành với việc cần chuyển đổi sang phương thức quản lý cư trú mới và nhất trí quy định Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2021 như đề xuất và cam kết của Chính phủ.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: "Dự án Luật Cư trú mang tính cải cách lớn, là thách thức trong quản lý cư trú nói riêng và quản lý cư dân nói chung. Nếu công tác quản lý cư trú tốt thì hàng năm sẽ không phải tổng điều tra dân số, nhà ở vì thông tin được quản lý theo hệ thống, góp phần giảm nhiều thủ tục hành chính. Tôi mong rằng, Quốc hội xem xét sớm thông qua để dự án luật nhanh chóng đi vào cuộc sống”.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI