TPHCM nên có các khu thương mại tự do thế hệ mới

03/08/2025 - 16:30

PNO - Sau khi sáp nhập tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM có diện tích rộng hơn, có thêm nhiều khu công nghiệp, cảng biển. Ông Trần Chí Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) - cho rằng, đây là điều kiện thuận lợi để TPHCM phát triển những mô hình kinh tế sáng tạo, trong đó có các khu thương mại tự do (FTZ) thế hệ mới.

Các mô hình này sẽ giúp TPHCM thu hút nhà đầu tư, phát triển hạ tầng logistics hiện đại để phát triển và hội nhập quốc tế nhanh. Để làm được điều này, cần có cơ chế thông thoáng hơn, hạ tầng thông suốt hơn và cần có năng lực quản trị thông minh.

Với hệ thống cảng biển cùng hệ thống các khu công nghiệp quy mô lớn... những tiền đề quan trọng có thể giúp TPHCM thiết lập các khu thương mại
Hệ thống cảng biển cùng hệ thống các khu công nghiệp quy mô lớn... những tiền đề quan trọng có thể giúp TPHCM thiết lập các khu thương mại tự do thế hệ mới

Ông Trương Tấn Lộc - Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics TPHCM (HLA), Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép - cho rằng, trước mắt, TPHCM cần có một FTZ như Hồng Kông (Trung Quốc) hoặc Singapore. Cảng Cái Mép - Thị Vải nên là trung tâm trung chuyển quốc tế, nhưng cần kết nối với các cảng Cát Lái, Hiệp Phước, tận dụng các bến thủy nội địa và kết nối đồng bộ với đường bộ.

Theo định nghĩa của chuyên trang tài chính Britannica, FTZ là khu vực địa lý nơi hàng hóa được nhập khẩu, lưu trữ, xử lý, sản xuất hoặc tái cấu hình và tái xuất khẩu mà không phải chịu thuế hải quan. FTZ thường được tổ chức xung quanh các cảng biển lớn, sân bay quốc tế và biên giới quốc gia. Mục đích chính của FTZ là giúp các cảng biển, sân bay hoặc biên giới loại bỏ các trở ngại đối với thương mại do thuế quan cao và các quy định hải quan phức tạp gây ra.

Thanh Hải - Lê Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI