Khi chất cấm tiếp cận giới trẻ trên “vũ trụ ảo”

02/08/2025 - 09:49

PNO - Thuốc lá, thuốc lá điện tử (vape) và bia rượu đang được buôn lậu trên không gian ảo. Nó hoạt động ngoài tầm kiểm soát của các quy định quản lý và đang tạo ra một :chiến trường mới" cho các nhà vận động y tế lẫn phụ huynh.

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội về cuộc tụ họp trong metaverse - Nguồn ảnh: Instagram
Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội về cuộc tụ họp trong metaverse - Nguồn ảnh: Instagram

Gần đây, hình ảnh một nhóm bạn trẻ đang đứng trong một quán bar, khói cuộn lên từ những điếu thuốc trên tay, tay kia cầm những ly bia, khiến nhiều phụ huynh kinh ngạc. Tấm ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội về một cuộc tụ họp trong metaverse.

Metaverse (một từ ghép của meta và universe, gọi là vũ trụ ảo) - một sản phẩm của không gian trực tuyến ảo - đang trở thành chiến trường tiếp thị mới, khi các nhà quảng bá thuốc lá và rượu nhắm mục tiêu vào giới trẻ mà không gặp bất kỳ hậu quả pháp lý nào.

Một báo cáo được chia sẻ tại hội nghị quốc tế về kiểm soát thuốc lá - tổ chức vào tháng Sáu ở Dublin, Ireland - cho thấy các công ty đã tận dụng công nghệ để quảng cáo nhằm thúc đẩy hút thuốc và vaping, rượu bia trong các trò chơi trực tuyến.

“Các công ty thuốc lá không để các quy định bắt kịp họ. Họ đang quảng bá những thứ hấp dẫn trên không gian ảo để thu hút con cái của chúng ta” - tiến sĩ Melina Magsumbol - làm việc tại Vital Strategies India, một tổ chức cộng đồng toàn cầu - cho biết.

Hiện, trên các nền tảng truyền thông xã hội và các trang web tin tức ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và cả Brazil, Trung Quốc tràn ngập quảng cáo thuốc lá, vape, rượu và thực phẩm siêu chế biến. Các nền tảng kỹ thuật số đang được các nhà kinh doanh sử dụng để vượt qua hạn chế quảng cáo truyền thống và nhắm đến đối tượng trẻ.
Theo các nhà nghiên cứu, hơn một nửa số người dùng của metaverse là từ 13 tuổi trở xuống. Tiến sĩ Mary-Ann Etiebet - Giám đốc điều hành Vital Strategies - lo ngại giới trẻ khó tránh được lực hấp dẫn trên không gian ảo khi người ta cố tạo nên những thứ lung linh, thỏa mãn và tò mò để cuốn hút chúng. Tiến sĩ Magsumbol cảnh báo, metaverse sẽ là “một chiến trường mới cho mọi người, nhất là những người có con nhỏ” khi mà các công ty thúc đẩy các sản phẩm gây hại cho sức khỏe trên không gian ảo.

Tiếp thị trực tuyến là vấn đề toàn cầu. Tại hội nghị, các nhà nghiên cứu Ireland đã thông tin rằng 53% thanh thiếu niên nhìn thấy các bài đăng về thuốc lá điện tử hằng ngày trên mạng xã hội.

“Đó là một thách thức thực sự đối với các chính phủ. Nếu không bắt đầu từ cái nhỏ, để đến khi nó tăng lên đến mức không thể kiểm soát sẽ là bi kịch cho gia đình và xã hội” - tiến sĩ Nandita Murukutla - Phó chủ tịch phụ trách về vấn đề hiểu biết và đánh giá hành vi tại Vital Strategies - lưu ý.

Lệ Chi (theo WHO, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI