Ước mơ không bao giờ là muộn

14/09/2013 - 11:20

PNO - PNCN - Bà Diana Nyad lập kỷ lục bơi từ Cuba sang Mỹ ở tuổi 64, ông Paul Risso vẫn cố gắng để được thi đấu bóng chày chuyên nghiệp dù đã 60 tuổi, còn cụ ông 93 tuổi Tom Lackey khiến nhiều người sửng sốt khi phá kỷ lục đứng trên...

Đừng bỏ cuộc

Uoc mo khong bao gio la muon

Ở tuổi 64, bà Diana Nyad (Los Angeles, Mỹ) mới thực hiện thành công ước mơ đã ấp ủ từ năm lên tám: là người đầu tiên bơi từ Cuba sang Mỹ mà không cần lồng bảo vệ.

Khi học lớp 7, Nyad bắt đầu sự nghiệp bơi lội và vài năm sau đã chiến thắng ba giải vô địch bơi lội trung học ở bang Florida. Thời trẻ, Nyad lập rất nhiều kỷ lục bơi đường dài, trong đó có kỷ lục bơi từ Bimini (Bahamas) tới Florida (Mỹ) trong 27 giờ vào năm 1979.

Khi Nyad vào tuổi lục tuần thì mẹ bà qua đời. Từ nỗi buồn mất mẹ, những ngẫm ngợi về cuộc sống ngắn ngủi, ước mơ chinh phục biển cả lại bùng lên mạnh mẽ, bà lao vào luyện tập. Từ tháng 1 đến tháng 6/2010, bà tăng dần thời gian cho mỗi chuyến tập bơi từ 8 giờ đến 10 giờ, rồi 12 giờ, 14 giờ. Sau đó, bà chuyển tới tập ở Key West và thực hiện chuyến bơi trong vòng 24 giờ.

Năm 2011, bà thực hiện hai lần vượt biển nhưng đều thất bại vì gặp sứa độc và lên cơn hen. Năm 2012, bà ra khơi lần nữa, nhưng bơi được nửa đường lại gặp bão.

Ngày 31/8/2013, từ Havana (Cuba), bà Nyad tung người xuống biển. Rút kinh nghiệm những lần trước, lần này để ngừa sứa, bà Nyad mặc đồ kín từ đầu tới chân và mang mặt nạ silicone. Bà được sự hỗ trợ của một nhóm 35 người làm các nhiệm vụ quản lý, định vị dẫn đường, dự báo thời tiết, phòng ngừa cá mập, sứa, chăm sóc y tế…

Dù được hỗ trợ “tận răng”, nhưng trong lúc bơi, bà Nyad hoàn toàn phải tự lực cánh sinh. Có lúc bà suýt nôn mửa vì sặc nước biển. Da mặt bà bắt đầu phồng rộp, đau rát.

Sau 53 giờ bơi, ngày 2/9 bà Nyad đã chạm đích Key West, Mỹ, ghi tên vào lịch sử là người đầu tiên bơi từ Cuba sang Mỹ mà không cần lồng bảo vệ.

Còn sống còn ước mơ

Uoc mo khong bao gio la muon

Cụ ông 93 tuổi Tom Lackey (Anh) vừa ghi tên vào sách kỷ lục Guinness là người cao tuổi nhất đứng trên cánh máy bay đang bay. Cụ đã trải qua 21 phút bay từ Stranraer (Scotland) vượt biển Ireland và hạ cánh tại Derry (Bắc Ireland) trong sự chào đón của con gái và cháu gái.

Lần đầu tiên ông Lackey lập kỷ lục lạ thường này là vào năm 2005. Sau đó, ông liên tiếp phá kỷ lục của chính mình. Đáng chú ý, ông Lackey tạo nên sự kiện không phải vì ham danh vọng. Từ khi tên tuổi được công chúng biết tới, ông Lackey đã quyên góp khoảng một triệu bảng Anh cho các tổ chức từ thiện. Ông Lackey tự hứa với mình, khi nào còn sống, ông còn cố gắng lập kỷ lục mới. Mỗi lần bay, ông đều mang theo tấm hình bà Isabel - người vợ đã qua đời năm 2000. Bà Isabel từng phục vụ trong Không quân hoàng gia Anh. “Bà ấy đến với tôi mỗi khi tôi bay lên. Tôi mạo hiểm để giữ cho ký ức về bà ấy sống mãi”, ông tâm sự.

Không bao giờ là quá già

Uoc mo khong bao gio la muon

Năm 1973, cầu thủ ném bóng Paul Risso được tuyển vào đội bóng chày chuyên nghiệp Pittsburgh Pirates, nhưng chưa kịp ra sân trận nào, Paul đã phải giải nghệ một cách tức tưởi vì bị chấn thương nặng ở vai phải. Paul trở thành kỹ sư cấp thoát nước rồi kết hôn. Mọi chuyện ngỡ như đã “an bài” thì 40 năm sau, ông Risso đang cố gắng viết lại một kết thúc khác cho câu chuyện của mình.

Khi bước sang tuổi 50, bất ngờ cái vai bớt đau, ông Risso vui mừng phát hiện mình vẫn có thể ném bóng nhanh như ngày nào. Ông xin thi đấu tại một giải nghiệp dư gần nhà ở New Mexico trong bảy năm và cố gắng thử việc ở ba đội bóng chuyên nghiệp. Dù chưa được đội nào chọn, nhưng ông không từ bỏ ước mơ một ngày sẽ ra sân thi đấu chuyên nghiệp.

Tháng 5/2013, ở tuổi 60, ông Risso chơi thử cho đội bóng chuyên nghiệp St. Paul Saints tại tiểu bang Minnesota. HLV Kerry Ligtenberg nhận xét: “Tôi nghĩ ông ấy có thể tham gia giải đấu chuyên nghiệp. Tôi không biết liệu mình có thể kiên trì thực hiện ước mơ hay không, nhưng điều này vẫn rất ấn tượng”. Riêng ông Risso vẫn miệt mài theo đuổi ước mơ, đơn giản là do “tôi chưa bao giờ tiếc rẻ quá khứ, tôi sẽ chơi bóng cho đến khi họ đón nhận tôi”.

NGỌC HẠ (Theo CNN, Metro, Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI