Diễn đàn: “Văn minh đô thị: Mỗi người cùng góp một tay”

Ứng xử tử tế lan tỏa thành nét đẹp cộng đồng

07/10/2022 - 06:36

PNO - Ngầm thống nhất và tuân thủ những quy tắc ứng xử chung để tránh gây nên những rắc rối cho nhau dù là nhỏ nhất… cũng sẽ góp phần tạo ra một cộng đồng hạnh phúc.

 

Mưa lớn kết hợp triều cường thường gây ra ngập lụt cục bộ tại nhiều con đường ở TPHCM. Trên xa lộ Hà Nội lúc nào cũng chen chúc nhiều phương tiện giao thông, người mẹ khéo léo bẻ lái để tránh vũng nước dưới đường. Về đến nhà, chị đỡ con xuống xe và thầm biết ơn những người đi đường, đặc biệt là các bác tài xe container, xe tải, xe hơi và những người đi xe phân khối lớn… đã từ từ lăn bánh qua các vũng nước để tránh tạt nước vào những người đi đường khác.

Ở nhiều con đường khác như Huỳnh Tấn Phát (Q.7), Lương Định Của (Q.2)... thỉnh thoảng vẫn bị triều cường bủa vây. Thế nhưng dòng xe cộ dù đang gấp gáp vẫn cố gắng chạy chậm lại để tránh tạt nước vào người khác. Cái sự tinh tế trong hành xử xã hội và tinh thần vì người khác ấy đã được “lan truyền” từ người này sang người khác, từ mùa mưa này sang mùa mưa khác, tạo thành một nét văn hóa ứng xử đặc biệt.

Chiếc váy đẹp, đôi giày mới, cái túi xách chứa đầy đồ ăn, thức uống... nhờ thế mà rất ít khi bị tạt nước, lấm bẩn, khiến chị em thêm yên lòng, tự tin và năng động đón chào một ngày làm việc mới. Người già và trẻ em cũng như được chở che và nâng niu hơn khi họ phải chật vật trên những con đường.

Một đô thị văn minh chưa hẳn là đô thị đầy đủ tiện nghi và hạn chế tối đa những rủi ro cho công dân. Ngầm thống nhất và tuân thủ những quy tắc ứng xử chung để tránh gây nên những rắc rối cho nhau dù là nhỏ nhất… cũng sẽ góp phần tạo ra một cộng đồng hạnh phúc.

 Nguyễn Vinh


 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI