Úc tiến thoái lưỡng nan chọn giải pháp chống COVID-19

22/08/2021 - 15:37

PNO - Thủ tướng Úc Scott Morrison ám chỉ việc chấm dứt chiến lược “Zero COVID” (thủ tiêu COVID-19) trong một bài báo hôm 22/8, ông cũng cảnh báo người dân Úc sẽ chứng kiến sự gia tăng ca nhiễm khi các quy định phòng chống dịch được nới lỏng.

Cảnh sát tịch thu biểu ngữ của những người biểu tình chống phong tỏa ở Sydney ngày 21/8 - Ảnh: CNN
Cảnh sát tịch thu biểu ngữ của những người biểu tình chống phong tỏa ở Sydney ngày 21/8 - Ảnh: CNN

Bài báo của Thủ tướng Morrison xuất hiện khi Sydney, thành phố lớn nhất của Úc, ghi nhận 830 ca nhiễm mới COVID-19 trong vòng 24 giờ - số ca nhiễm mới hàng ngày cao nhất cho đến nay - mặc dù Úc vẫn đang áp dụng phong tỏa nghiêm ngặt từ cuối tháng 6 đến nay.

Úc là một trong số các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và New Zealand, áp dụng chiến lược tiêu diệt hoàn toàn COVID-19 trong phạm vi quốc gia, và cho đến gần đây, chiến lược này về cơ bản đã thành công. Tính đến nay, Úc mới ghi nhận ​​44.026 ca nhiễm COVID-19 và 981 trường hợp tử vong.

Nhưng một số thành phố lớn của Úc, bao gồm Sydney, Melbourne và thủ đô Canberra, vẫn đang phong tỏa do chính quyền áp dụng các biện pháp cứng rắn để khống chế sự lây lan của biến thể Delta.

Ngày 21/8, hàng ngàn người Úc đã xuống đường ở các thành phố Melbourne và Sydney để phản đối các đợt phong tỏa kéo dài, dẫn đến hàng trăm vụ bắt giữ. Ít nhất 7 cảnh sát bị thương trong các cuộc đụng độ bạo lực.

Trong quan điểm được trang mạng news.com.au công bố hôm 22/8, Thủ tướng Morrison cho biết ông nhận ra "thiệt hại nặng nề" mà các biện pháp ngăn ngừa COVID-19 cứng rắn đã gây ra cho người dân và giới doanh nghiệp Úc, nhưng ông nói rằng đó là "lúc trời tối nhất trước bình minh".

Thủ tướng Úc Morrison nói: "Việc phong tỏa là cần thiết lúc này, và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ về y tế và thu nhập để giúp mọi người vượt qua, nhưng chúng không cần thiết áp dụng quá lâu".

Thủ tướng Úc Morrison cho biết chính phủ dự định chuyển trọng tâm từ việc giảm số ca nhiễm sang kiểm tra xem có bao nhiêu người bị bệnh nặng do COVID-19 và cần nhập viện.

"Xét cho cùng, đây là cách chúng ta quản lý tất cả các bệnh truyền nhiễm khác", Thủ tướng Úc cho biết, đồng thời khẳng định hệ thống y tế công cộng của Úc hiện đủ mạnh để đối phó với sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19.

Mặc dù Thủ tướng Úc Morrison không đưa ra mốc thời gian cứng về thời điểm thực hiện chiến lược mới, nhưng ông cho biết một khi Úc đạt được mục tiêu tiêm chủng quốc gia từ 70-80% thì "có thể bắt đầu đòi lại những gì COVID-19 đã lấy đi".

"Đó là tất cả những gì cần biết khi sống chung với COVID-19. Số ca nhiễm có thể sẽ tăng lên khi Úc sớm bắt đầu mở cửa, đó là điều không thể tránh khỏi", Thủ tướng Úc Morrison nói.

Cách tiếp cận của Thủ tướng Úc Morrison hoàn toàn trái ngược với nước láng giềng New Zealand. Ngày 12/8, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo kế hoạch tái mở cửa cẩn trọng từ đầu năm 2022 đối với khách du lịch đã tiêm phòng đến từ các quốc gia có nguy cơ thấp, nhưng bà cũng lưu ý bà  không muốn chứng kiến ​​sự bùng phát mạnh của đại dịch bên trong New Zealand.

"Nguyên tắc số 1 vẫn sẽ là duy trì “chiến lược loại bỏ” của chúng ta để tiêu diệt virus, làm như vậy chúng ta mới có thể duy trì những thành tựu do chính sách cứng rắn mang lại và để ngỏ các lựa chọn của chúng ta", Thủ tướng New Zealand nói.

Việt Hưng (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI