Úc phá hàng trăm vụ buôn ma túy, rửa tiền toàn cầu nhờ bẻ khóa tin nhắn

08/06/2021 - 12:20

PNO - Cảnh sát Úc đã bắt giữ hơn 200 người trong tổ chức tội phạm liên quan đến ma túy, rửa tiền… sau khi thâm nhập vào một ứng dụng mã hóa dữ liệu với gần 25 triệu tin nhắn về các hành vi phạm tội.

Cảnh sát Úc cho biết họ đã hợp tác với Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI), nhằm điều tra tổ chức lôi kéo tội phạm ở Úc, châu Á, Nam Mỹ và Trung Đông tham gia vào hoạt động buôn bán ma tuý toàn cầu.

Thủ tướng Úc Scott Morrison nói với các phóng viên: “Đợt triệt phá này giáng một đòn nặng nề chống lại tội phạm có tổ chức không chỉ ở Úc, mà còn là một đòn giáng mạnh lên các tổ chức tội phạm trên toàn thế giới. Đây là một thời điểm quan trọng trong lịch sử thực thi pháp luật của Úc".

Thủ tướng Úc Scott Morrison phát biểu trong cuộc họp báo, ngày 8/6.
Thủ tướng Úc Scott Morrison phát biểu trong cuộc họp báo, ngày 8/6.

Cảnh sát đã bắt giữ tổng cộng 224 người, thu giữ 104 khẩu súng cũng như gần 45 triệu đô la Úc (tương đương 34,9 triệu USD) tiền mặt. 525 cáo buộc đã được đưa ra nhưng các nhà chức trách mong đợi sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn nữa trong vài tuần tới.

Cảnh sát Úc không nêu chi tiết về bất kỳ vụ bắt giữ nào ở các nước khác nhưng cho biết Europol (cục cảnh sát châu Âu) và FBI sẽ tổ chức họp báo trong hôm nay, 8/6.

Cụ thế, kế hoạch triệt phá tổ chức tội phạm được các quan chức thực thi pháp luật Úc và FBI bắt đầu triển khai từ năm 2018, khi phía Hoa Kỳ kiểm soát một ứng dụng nhắn tin có tên ANOM, rất phổ biến đối với tội phạm có tổ chức.

Khi một thành viên trong tổ chức ngầm này ở Úc phân phối ứng dụng cho các cộng sự của mình như một phương tiện an toàn để liên lạc, các cơ quan thực thi pháp luật có thể giám sát tất cả tin nhắn của họ.

Ủy viên Cảnh sát liên bang Úc (AFP) Reece Kershaw cho biết cảnh sát đã thâm nhập sâu vào tổ chức tội phạm. Hầu hết thành viên thuộc tổ chức tội phạm đều liên quan đến ma túy, bạo lực, đánh nhau và lên kế hoạch sát hại người.

Kershaw nói thêm tổ chức này đã âm mưu giết người bằng súng máy nhắm vào một quán cà phê, trong khi một gia đình 5 người cũng bị nhắm mục tiêu. Các nhà chức trách cho biết họ đã ngăn chặn các cuộc tấn công trên.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI