Úc đón đợt nóng lên đến 40 độ C ngay giữa mùa xuân

05/10/2019 - 10:00

PNO - Dù đang là giữa mùa xuân ở bán cầu Nam, Úc đang trong tình trạng cảnh báo cháy rừng cao khi có những nơi nhiệt độ khô nóng lên đến 40 độ C.

Theo báo cáo từ truyền thông địa phương, Sydney đạt 34oC vào thứ Sáu, khiến hàng ngàn người đổ về các bãi biển trong dịp cuối tuần. Bên cạnh đó, sức nóng thúc đẩy cảnh báo hỏa hoạn nghiêm trọng ở Thung lũng Hunter và các khu vực xung quanh.

Vùng bờ biển ở Queensland, Brisbane đạt 28oC vào thứ Sáu và dự kiến nhiệt độ sẽ tăng lên 34oC vào đầu tuần tới, cao hơn mức trung bình cùng kỳ hằng năm đến 11 độ.

Uc don dot nong len den 40 do C ngay giua mua xuan
Nhiệt độ giữa mùa xuân tại Úc trở nên nóng khô khác thường trong năm 2019

Trong khi đó ở Ipswich, nhiệt độ được dự báo chạm ngưỡng 40oC vào thứ Ba khi một hệ thống áp suất cao mang thời tiết sa mạc nóng từ miền trung Úc đến miền nam.

Nhà khí tượng học trưởng của Tom News Weather, Tom Saunders nói: “Trong cuối tuần, khối không khí nóng sẽ di chuyển toàn bộ về khu vực bờ biển phía đông, dẫn đến nhiệt độ cao kỷ lục vào tháng 10”.

Thành phố Adelaide đạt 27oC vào thứ Sáu, và khối khí nóng tiếp tục tiến xa hơn về phía nam với Melbourne và Hobart đều đạt 16oC.

Melbourne nóng lên vào thứ Bảy với mức thủy ngân chạm ngưỡng 27oC. Trong khi đó, Perth sẽ là 20oC, Canberra sẽ là 25oC và Darwin sẽ là 34oC.

Uc don dot nong len den 40 do C ngay giua mua xuan
Hàng ngàn người dân Sydney đổ xô ra biển vào dịp cuối tuần để tránh nóng

Trang Daily Mail Australia báo cáo rằng các nhà tuyển dụng sợ thời tiết nóng khiến người lao động nghỉ ốm.

Tập đoàn Công nghiệp Úc cho biết chi phí mà các doanh nghiệp thất thoát cho mỗi cá nhân nghỉ ốm là 340 USD một ngày, khi nền kinh tế mất hơn 30 tỷ USD mỗi năm do nghỉ phép.

Joydeep Hor, một luật sư với 22 năm kinh nghiệm, cho biết những người lao động không trung thực đang tìm ra những cách mới lạ để giả bệnh, bao gồm thuyết phục dược sĩ địa phương cấp cho họ giấy chứng nhận y tế.

Ông Hor - người sáng lập và quản lý công ty luật nhân sự People + Culture Strategies - cho biết thường rất khó để các nhà tuyển dụng chứng minh một nhân viên nói dối về việc bị bệnh.

Uc don dot nong len den 40 do C ngay giua mua xuan
Chính quyền các bang ở miền Trung và miền Nam nâng cáo mức cảnh báo về cháy rừng giữa tình hình nắng hạn kéo dài.

Người lao động có quyền nghỉ một ngày có phép vì bệnh mà không cần giấy chứng nhận y tế theo luật liên bang được giới thiệu năm 2009.

Tuy nhiên, chủ lao động có thể thực hiện các chính sách yêu cầu nhân viên xuất trình giấy chứng nhận y tế nếu họ nghỉ vào thứ Hai hoặc thứ Sáu.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI