Úc chính thức tham gia chiến dịch tiêu diệt IS

14/09/2014 - 16:24

PNO - PNO - Thủ tướng Úc Tony Abbott vừa thông báo sẽ gửi 600 binh sĩ Úc và một số máy bay đến Trung Đông để tham gia chiến dịch của nhiều nước trong nỗ lực tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Uc chinh thuc tham gia chien dich tieu diet IS

Thủ tướng Tony Abbott (trái) thông báo việc triển khai lực lượng trong chiến dịch tiêu diệt quân IS - Ảnh: EPA

Theo ông Abbott, Úc đã nhận được sự yêu cầu đặc biệt của chính phủ Mỹ trong việc đóng góp lực lượng cho các chiến dịch quân sự tại vùng Trung Đông. Ông cho biết thêm, lực lượng này sẽ được triển khai ngay tuần tới và đồn trú tại một căn cứ quân sự ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Nội các Úc và Hội đồng an ninh quốc gia Úc đã đi đến quyết định này sau một cuộc họp tổ chức trong ngày Chủ nhật 14/4/2014, sau khi cả thế giới rúng động trước tin IS đã chặt đầu con tin thứ ba, David Haine - vốn là người Anh nhưng có thời gian dài sống và học tập tại thành phố Perth của Úc.

Theo một nguồn tin, lực lượng này gồm 8 máy bay chiến đấu Super Hornet, một máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm, một máy tiếp xăng trên không và 600 binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt tinh nhuệ.

Nhóm quân này sẽ đóng vai trò cố vấn cho quân đội Iraq cũng như những nhóm vũ trang có cùng mục tiêu chống lại IS.

Uc chinh thuc tham gia chien dich tieu diet IS

Các binh sĩ trong lực lượng đặc biệt Úc sẽ đồn trú tại UAE - Ảnh:AAP

Thủ tướng Abbott nhấn mạnh, đây là hành động của nước Úc nhằm tham gia lực lượng quốc tế trong việc tiêu diệu quân khủng bố IS. Ngoài ra, việc triển khai các lực lượng quân sự không có nghĩa là nước Úc đã tham gia một cuộc chiến.

“Nước Úc tham gia vào chiến dịch mang tính quốc tế nhằm tiêu diệt IS vì mối đe dọa của những kẻ giết người không chỉ nhằm vào người dân Iraq hay các nước vùng Trung Đông mà chúng còn nhằm vào cộng đồng thế giới, trong đó có người dân Úc”, Thủ tướng Abbott nói.

Ông Abbott khẳng định, chiến dịch này của nước Úc có thể kéo dài đến nhiều tháng chứ không hy vọng kết thúc trong vài tuần.

THIỆN NGA (theo Daily Mail)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI