Tỷ lệ công nhân Mỹ bỏ việc tăng cao kỷ lục

13/11/2021 - 07:02

PNO - Số lượng người Mỹ tự nguyện bỏ việc đã tăng lên mức cao kỷ lục vào tháng 9, trong khi tỷ lệ việc làm mới vẫn duy trì ổn định trên mức trước đại dịch.

Khảo sát về việc làm và luân chuyển lao động hàng tháng của Bộ Lao động Mỹ cho biết khoảng 164.000 công nhân đã bỏ việc trong tháng 9, nâng tổng số lượt nghỉ việc lên mức cao kỷ lục 4,4 triệu. Tỷ lệ bỏ việc tăng được coi là một thước đo tốt về niềm tin của thị trường lao động bởi công nhân thường chỉ tự nguyện rời đi khi họ yên tâm hơn về khả năng tìm được việc làm mới.

Tỷ lệ công nhân Mỹ tự nguyện bỏ việc tăng cao kỷ lục.
Tỷ lệ công nhân Mỹ tự nguyện bỏ việc tăng cao kỷ lục

Cụ thể, có 56.000 người bỏ việc trong ngành nghệ thuật và giải trí, trong lĩnh vực giáo dục của chính quyền tiểu bang và địa phương đã chứng kiến sự nghỉ việc của hơn 30.000 lượt nhân viên và hàng chục ngàn người còn lại từ bỏ việc làm trong các ngành dịch vụ khác. Hầu hết các công nhân tự nguyện nghỉ việc đều không hài lòng về mức lương hiện tại.

Tuy vậy, số lượng việc làm ít thay đổi ở cả bốn lĩnh vực có đợt mở rộng tuyển dụng tăng trưởng nhiều nhất bao gồm chăm sóc sức khỏe, trợ giúp xã hội, nhân viên chính quyền liên bang và địa phương.

Trong ngày 12/11, chính phủ Mỹ cũng báo cáo biên chế phi nông nghiệp đã tăng 531.000 trong tháng 10 sau khi tăng 312.000 vào tháng 9. Tăng trưởng việc làm trung bình đạt 582.000 lượt mỗi tháng trong năm nay.

Michael Pearce, nhà kinh tế cấp cao của Mỹ tại Capital Economics cho biết: “Việc tiếp tục tăng trưởng đột biến số lượng công nhân nghỉ việc sẽ dẫn đến việc tăng tiền lương từ 4,5% -5,0%”. Trên thực tế, sự tranh giành công nhân cũng đã thúc đẩy tăng lương lên mức 4,9% vào tháng 10.

Theo các chuyên gia, tình trạng thiếu lao động có thể còn kéo dài thêm một thời gian nữa ngay cả khi làn sóng lây nhiễm COVID-19 đang giảm từ mức cao nhất vào giữa tháng 9. 

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI