Tỷ lệ các bà mẹ tử vong tăng mạnh tại Anh

11/11/2022 - 06:50

PNO - Báo cáo mới cho thấy số lượng phụ nữ tử vong khi mang thai hoặc ngay sau khi sinh con ở Anh đã tăng gần 20%.

 

Tỷ lệ tử vong của các mẹ tăng 20% tại Anh.
Tỷ lệ tử vong của các mẹ tăng 20% tại Anh

Nhóm nghiên cứu Anh cho biết, 229 phụ nữ đã tử vong khi mang thai trong giai đoạn 2018-2020, tăng gần 20% so với các giai đoạn trước (loại trừ nguyên nhân tử vong do COVID-19).

Phụ nữ sống ở những khu vực thiếu thốn, có nguy cơ tử vong cao hơn gấp đôi so với những phụ nữ ở những khu vực giàu có khác của Vương quốc Anh, sự chênh lệch đã tăng lên đáng kể.

Giáo sư Marian Knight, Đại học Oxford, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, mô tả tình hình khá ảm đạm: “Tỷ lệ tử vong của bà mẹ đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể và ngày càng tồi tệ trong vài năm qua".

Sự chênh lệch liên quan đến sắc tộc đã được thu hẹp một chút so với những năm trước. Dẫu vậy, tỷ lệ các bà mẹ đang mang thai tử vong ở phụ nữ gốc Phi vẫn cao gấp 3,7 lần phụ nữ da trắng.

Trong các đánh giá hàng năm trước đây, các biến cố về tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho các bà mẹ ở Anh, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy bệnh tâm thần cũng đang là 1 trong những nguyên nhân gây nên nhiều cái chết cho các bà mẹ. 

Báo cáo cho thấy nhiều phụ nữ không được chẩn đoán chính thức về sức khỏe tâm thần khiến họ phải đối mặt với nhiều nghịch cảnh, bao gồm tiền sử chấn thương thời thơ ấu hoặc bị lạm dụng trong gia đình.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI