Tuyển thủ Cù Thị Huỳnh Như - Đội Trưởng Bóng đá nữ Việt Nam: Giới hạn là do mình tạo ra

14/12/2019 - 06:51

PNO - Vui cũng bóng đá. Buồn cũng bóng đá. Sống cũng bóng đá, chết cũng bóng đá - đó chính là nữ tuyển thủ Cù Thị Huỳnh Như.

Ngay sau tiếng còi mãn cuộc của trận chung kết bóng đá nữ giữa Việt Nam - Thái Lan vang lên, ống kính truyền hình đã bắt cận cảnh những cô gái áo đỏ ôm nhau reo hò vui sướng khi thắng nghẹt thở đối thủ truyền kiếp: Thái Lan và lần thứ hai liên tiếp xưng ngôi Hậu bóng đá khu vực Đông Nam Á trong năm 2019.

Tuyen thu Cu Thi Huynh Nhu - Doi Truong Bong da nu Viet Nam: Gioi han la do minh tao ra
Tiền đạo Huỳnh Như

Ngoài đường pit, Huỳnh Như, cô gái mang áo số 9 - người đội trưởng can trường của tuyển nữ Việt Nam, đang nằm bất động, đau đớn khi vắt kiệt sức cho trận chung kết. 

Miễn có cơ hội được chơi bóng

Ở phút 108, Huỳnh Như đã “đo ván” sau một pha tranh chấp bóng. Cô được cáng ra sân, nhưng Như lại vào “chiến” với đồng đội. Lại chạy, lại tranh chấp bóng như chưa từng đau đớn trước đó. Đến phút 111, huấn luyện viên Mai Đức Chung thay Như, cô đi khập khiễng và được cầu thủ Bích Thùy dìu ra. Như ngã xuống đường pit vì đôi chân đã căng cứng.

Khác với sự máu lửa và vẻ mặt cương nghị, có phần hơi khó chịu của Huỳnh Như trên sân cỏ, ngoài đời nữ tuyển thủ này giữ nguyên chất nữ tính và cả sự vui tươi, hồn hậu của cô gái miền Tây.

Càng trò chuyện với Như, người đối diện càng bị thu hút, bởi một cô gái thông minh, hài hước, cùng cá tính mạnh mẽ, quyết đoán, rực lửa đam mê với quả bóng. Như và gia đình cô là những người yêu bóng đá đến lạ lùng, nói theo Như là “yêu bất chấp, yêu hồn nhiên”. 

Như đến với bóng đá chuyên nghiệp khá muộn - dù cô đã làm quen với bóng từ khi mới 3 tuổi. Như kể: “Ngày nhỏ, búp bê hay đồ nấu bếp không hấp dẫn em, mà em chỉ mê đá banh. Gặp trái banh ở đâu là em nhào vô liền, dù đó là nhóm con trai lớn tuổi hơn. Mỗi khi đi bộ gặp bất cứ thứ gì tròn tròn trên đường là em dẫn đi như dẫn banh”.

Cầu thủ chân đất khi đó chưa một lần được chơi bóng ở sân lớn, vậy mà Như cứ mơ và có niềm tin là một ngày nào đó mình sẽ chơi bóng ở sân lớn, có thật nhiều khán giả. 

Như tự tìm đến câu lạc bộ bóng đá nữ Trà Vinh. Tuy nhiên, mới gia nhập được ba tháng thì bóng đá nữ tỉnh  giải thể, Như hụt hẫng, chẳng thiết gì. Thấy vậy, một thầy của câu lạc bộ bóng đá nữ Trà Vinh đã dẫn Như lên TP.HCM đầu quân.

Tại đây, Như đã gặp hai thần tượng là cầu thủ Lưu Ngọc Mai và Nguyễn Kim Chi - cơ duyên này càng hun đúc quyết tâm phải trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp của Như. 

“Khi đó em đang học lớp 12, lần đầu tiên xa nhà, lần đầu tiên lên TP.HCM, mọi thứ đều bỡ ngỡ. Đường sá không biết, bạn bè không có, người thân cũng không. Nhưng em lại…rất vui vì có cơ hội được chơi bóng” - Như nhớ lại.

Buổi tối đi học bổ túc văn hóa, ban ngày miệt mài trên sân quần với trái bóng, dù ba tháng thử việc không một đồng lương, nhưng Huỳnh Như chẳng bận tâm. Nữ cầu thủ trẻ này chỉ khát khao: được chính thức gia nhập câu lạc bộ bóng đá TP.HCM, được khoác áo đội tuyển quốc gia. 

Tuyen thu Cu Thi Huynh Nhu - Doi Truong Bong da nu Viet Nam: Gioi han la do minh tao ra
Mỗi khi ra sân, Huỳnh Như trở nên khác biệt, cô luôn dũng mãnh tung nước rút - Ảnh: Anh Thư

Những chiếc huy chương thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và máu

Tối 8/12, tên Huỳnh Như, cùng các cô gái vàng của tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã phủ sóng trên khắp các báo từ trong nước đến quốc tế khi lần thứ 6 vô địch SEA games. Trên bục vinh quang, đôi chân của Huỳnh Như và nhiều đồng đội vẫn còn căng cứng. Vết thương ở đùi của Chương Thị Kiều vẫn còn rỉ máu…

Nhưng họ đều không bận lòng, bởi đó như những viên kim cương lấp lánh trên chiếc huy chương vàng danh giá. Đây là lần thứ hai, Huỳnh Như dự SEA games. Còn nhớ lần đầu tiên được toại nguyện giấc mơ tham dự SEA games năm 2017 tại Malaysia, cô gái Trà Vinh đã ghi dấu tên mình bằng ba bàn thắng và kiến tạo một bàn, góp công vào chiến tích  của  tuyển nữ. Lần trở lại thứ hai này, Như đã là đầu tàu của tuyển nữ và  cái tên Huỳnh Như đã trở thành ác mộng của đội bạn. 

Với cầu thủ Thái, Huỳnh Như luôn được đưa vào diện “chăm sóc đặc biệt”. Trong suốt 107 phút chơi trong trận chung kết SEA games 30, mỗi khi cầm bóng là Huỳnh Như lại bị 2-3 cầu thủ Thái Lan ép sát, không thiếu những pha vào bóng rất rát và thô bạo, khiến cầu thủ lì đòn như Huỳnh Như phải nhiều lần nằm sân.

Người mộ điệu bóng đá ắt hẳn không thể quên một cô gái vóc dáng mảnh khảnh, nổi bật với chiếc băng-đô trên đầu mỗi khi ra sân và khi có bóng trong chân, Huỳnh Như trở nên khác biệt: cô dũng mãnh tung nước rút, loại bỏ cầu thủ đối phương và tung cú sút sấm sét vào khung thành đối thủ.

Hay khéo léo, lách người dẫn bóng qua những đối thủ cao to và nhẹ nhàng ghi bàn. Như đúc kết: “Ngoài sự quyết đoán và mạnh mẽ, thì sự mềm mại, khéo léo của nữ rất quan trọng trong bóng đá, giúp cầu thủ hoàn thiện kỹ thuật hơn như khéo léo, qua bóng, dẫn dắt bóng tốt. Cầu thủ nữ thì hầu như không có ai bị xem là chân gỗ, cứng đơ (cười)”.

Gần chục năm theo nghiệp quần đùi áo số, thanh xuân dần trôi qua, nhan sắc xuống cấp ít nhiều, nhưng khi hỏi “10 năm chơi bóng đá Như được gì, mất gì?”, thì cô gái vàng trả lời không cần suy nghĩ: “Em chỉ được chứ không mất. Đó là được chơi bóng mỗi ngày, được sống trọn vẹn với đam mê”.

Tuyen thu Cu Thi Huynh Nhu - Doi Truong Bong da nu Viet Nam: Gioi han la do minh tao ra
Huỳnh Như trong trận ra quân thắng tuyển Thái Lan 1-0

Và với Như, phụ nữ chơi thể thao nói chung, bóng đá nói riêng đều không có giới hạn hay rào cản nào cả. Như chia sẻ: “Mặc dù có nhiều người cho rằng giới hạn của vận động viên nữ là trách nhiệm với gia đình như sinh con, làm vợ, làm dâu. Với em, giới hạn là do mình tạo ra”. 

“Với em, tất cả bàn thắng ghi được, dù dễ dàng hay khó khăn thì đều đẹp. Mỗi bàn thắng đều có ý nghĩa. Lúc đó, hình ảnh gia đình, thầy cô, đồng đội - những người luôn sát cánh bên em và cùng em trải qua những khó khăn lại hiện ra”.

Các nữ vận động viên dù kiên cường ngoài sân tập, nhưng hình như vẫn thi thoảng tủi thân, tự ti về những điều... rất con gái - với Như, điều này có không? 

Tiền đạo Huỳnh Như: Tụi em là nữ nên cũng có sự nhạy cảm riêng. Bóng đá nữ không được quan tâm nhiều như nam nên ít nhiều tụi em cũng tủi thân, nhưng điều đó không quan trọng lắm, điều lớn hơn là chúng em được gắn bó với bóng đá. 

* Nhiều người quan niệm, con gái đá bóng tính tình cộc cằn, mạnh mẽ như nam giới… 
- Con gái đá bóng cũng rất là con gái. Có thể đá bóng do tiếp xúc với nắng nóng, bụi, mồ hôi nhiều nên các bạn cắt tóc ngắn. Chứ cầu thủ nữ vẫn thùy mị, dễ thương, nữ tính, không cộc cằn như nhiều người nghĩ đâu.

* Thường xuyên đi thi đấu xa nhà, Như có nghĩ đến chuyện tình cảm?

 - Hiện tại cuộc sống của em vui cũng bóng đá, buồn cũng bóng đá. Chuyện tình cảm… đôi khi em cũng nghĩ đến, nhưng mình suốt ngày đi đá bóng, thực sự thời gian dành cho chuyện khác không nhiều, chắc… từ từ ạ.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI