Tưởng niệm danh họa Lê Bá Đảng

10/03/2015 - 11:29

PNO - PN - Bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng (TP. Huế), cho biết họa sĩ Lê Bá Đảng đã từ trần vào ngày 7/3/2015 tại Paris (Pháp) do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 94 tuổi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tang lễ của họa sĩ Lê Bá Đảng được tổ chức tại nhà riêng của họa sĩ ở Pháp.

Trong chiều ngày 9/3, tại Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng ở địa chỉ 15 Lê Lợi, TP. Huế, Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức lễ tưởng niệm, bày tỏ niềm tiếc thương đối với sự ra đi của một danh họa tài ba của Việt Nam và thế giới (ảnh).

Tuong niem danh hoa Le Ba Dang

Tuong niem danh hoa Le Ba Dang

Tuong niem danh hoa Le Ba Dang

Họa sĩ Lê Bá Đảng sinh năm 1921 tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Năm 18 tuổi, ông sang Pháp và theo học tại Học viện Nghệ thuật Toulouse. Cả cuộc đời ông là sự cống hiến không mệt mỏi cho nền nghệ thuật và dành tình yêu sâu sắc cho quê hương đất nước.

Năm 1936, họa sĩ Lê Bá Đảng từng có mặt trong đoàn sinh viên ưu tú của Việt Nam tại Pháp ra sân bay đón Chủ tịch Hồ Chí Minh và đoàn Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sang dự hội nghị hội nghị Fontainebleau. Trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, gia đình họa sĩ Lê Bá Đảng luôn tham gia, đóng góp vào hoạt động đấu tranh chống chiến tranh ở Việt Nam, kêu gọi những họa sĩ nổi tiếng thế giới tham gia vào “Ngày trí thức Việt Nam” ký tên phản dối chiến tranh ở Việt Nam.

Họa sĩ cũng đã sáng tác nhiều tác phẩm về đề tài chiến tranh với trái tim yêu nước nồng nàn như các tác phẩm: Từ thời Hùng Vương đến thời đại Hồ Chí Minh, bộ tranh Đất nước, Thánh Gióng, Đêm Trường Sơn, Đường mòn Hồ Chí Minh, chiến thắng Điện Biên Phủ…

Ông làm triển lãm đầu tiên tại Paris năm 1950 và sau đó là ở nhiều nước trên thế giới. Năm 1989, ông được Viện Quốc tế Saint Louis (Hoa Kỳ) trao giải thưởng Nghệ sĩ có tài năng lớn và tư tưởng nhân đạo. Năm 1992 - 1993, ông được Trung tâm Tiểu sử quốc tế Đại học Cambridge (Vương quốc Anh) bình chọn là một trong số những người nổi tiếng toàn cầu. Năm 1994, ông được Nhà nước Pháp tặng Huân chương Nghệ thuật - Văn học Pháp. Tại Pháp, đã có một khu văn hóa nghệ thuật lớn do Lê Bá Đảng thực hiện mang tên Giáo đường ảnh tượng. Ông cũng đã được Nhà nước trao tặng Huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đặc biệt, với tình cảm sâu sắc dành cho quê hương và mong muốn đóng góp cho lĩnh vực nghệ thuật nước nhà, ông đã trao tặng cho nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế 349 tác phẩm và 45 tư liệu có giá trị lớn về vật chất lẫn tinh thần. Từ năm 2006, Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng trên đường Lê Lợi, TP. Huế đã được thành lập, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của ông, trở thành một điểm đến văn hóa không thể thiếu của người dân và du khách.

Ngoài ra, tại Huế, họa sĩ Lê Bá Đảng cũng còn một dự định lớn chưa thực hiện được đó là thực hiện dự án “Bức tranh khổng lồ” hay “khu vườn Việt Nam khổng lồ” tại khu vực Bàu Hồ (xã Thủy Xuân, TP.Huế). Theo nhà văn Tô Nhuận Vỹ, trong nhiều lá thư và trao đổi với nhà văn, họa sĩ đều thể hiện tâm huyết xây dựng tại Huế một không gian nghệ thuật có một không hai mà ở đó sẽ có những tranh tượng về lịch sử dân tộc Việt Nam.

Mặc dù sống xa quê hương, nhưng ông luôn hướng về Tổ quốc. Trên 70 năm sống ở nước ngoài, nhưng những tác phẩm mà họa sĩ Lê Bá Đảng sáng tác đều gắn liền với Việt Nam.

THUẬN HÓA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI