Tù nhân Trung Quốc mua bằng sáng chế để chạy án

23/01/2015 - 15:25

PNO - PNO - Tù nhân Trung Quốc được khuyến khích sáng tạo trong quá trình thi hành án để được ghi nhận, giảm án hoặc thậm chí xóa án. Thế nhưng, nhiều người đã lợi dụng chính sách này để mua bằng sáng chế hòng sớm thoát tù.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Tu nhan Trung Quoc mua bang sang che de chay an
Tù nhân ở Trung Quốc sẽ được giảm án nếu có những sáng chế hữu ích - Ảnh: Getty Images

Ở Trung Quốc, ngày càng có nhiều công ty chuyên mua các sáng chế, phát minh của người khác, sau đó bán lại bằng hình thức điền tên của các tù nhân hoặc thậm chí là những ai sắp đối diện với án tù.

Các công ty trên ngang nhiên quảng cáo dịch vụ của mình trên mạng với giá trung bình khoảng 1.000-10.000 USD cho mỗi bằng sáng chế. Mức giá phụ thuộc tính phức tạp hoặc tính ứng dụng của sáng chế tăng cùng mức giảm án.

Tu nhan Trung Quoc mua bang sang che de chay an
Một mẫu quảng cáo bán bằng sáng chế trên mạng ở Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Chủ một công ty cung cấp bằng sáng chế nói rằng, người nhà của những đối tượng nhiều khả năng đối mặt với án tù tìm tìm đến công ty rất sớm để mua bằng, đưa ra nộp trong tù.

Rõ ràng, những đối tượng này có sự chuẩn bị rất sớm. Chỉ cần có tiền, họ không sợ phải ngồi tù lâu.

Trên mạng xã hội, nhiều người Trung Quốc chỉ trích hiện tượng trên và cho rằng chính sách khuyến khích sáng tạo đã không được thực hiện một cách nghiêm túc.

Có người còn mỉa mai rằng, nên đặt tấm biển có nội dung “Trung tâm giải Nobel của Trung Quốc” ngay trước các trại giam để ám chỉ việc bằng sáng chế mọc lên như nấm trong nhà tù nhưng không ai xác định được bao nhiêu phần trăm trong đó là sản phẩm từ chất xám của tù nhân.

THIÊN ANH
(Beijing Youth Daily, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI