TT Putin điện đàm với TT Obama về cuộc khủng hoảng Ukraine

29/03/2014 - 10:49

PNO - PNO – Ngày 28/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama để thảo luận đề nghị của Washington về việc tìm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

edf40wrjww2tblPage:Content

TT Putin dien dam voi TT Obama ve cuoc khung hoang Ukraine

Tổng thống Barack Obama đang thăm Saudi Arabia sau chuyến công du châu Âu - Ảnh: AP

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết ông Obama đã đề nghị Moscow đưa ra câu trả lời cụ thể dưới dạng văn bản. Còn theo người phát ngôn của điện Kremlin, ông Putin đã đề nghị kiểm tra cách thức làm ổn định tình hình.Việc Moscow đưa Crimea trở lại thành phần liên bang Nga đã làm bùng nổ nhiều ý kiến trái ngược, trong đó có cả sự lên án của quốc tế.

Trong cuộc điện đàm dài 60 phút, Tổng thống Mỹ đã kêu gọi ông Putin tránh việc tập trung lực lượng của Nga trên biên giới với Ukraine. Theo thông cáo của Nhà Trắng, “Tổng thống Obama đã khẳng định với Tổng thống Putin rằng Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ một con đường ngoại giao nhằm làm dịu cuộc khủng hoảng”. Tuy nhiên, Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh điều này chỉ có thể thực hiện được trong điều kiện “Nga rút binh lính về và không có thêm bước đi nào vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí rằng các ngoại trưởng của mình sẽ sớm gặp nhau để thảo luận các bước tiếp theo.

TT Putin dien dam voi TT Obama ve cuoc khung hoang Ukraine

Tổng thống Nga Putin giữ lập trường cứng rắn về Crimea - Ảnh: BBC

Đề nghị của Washington đã được tham vấn với Ukraine và các nước châu Âu, bao gồm cả việc bố trí các giám sát viên quốc tế để bảo vệ quyền của những người nói tiếng Nga ở Crimea, và đáp lại Nga sẽ phải rút quân đội của mình về căn cứ.

Liên quan đến cuộc điện đàm, Kremlin ra thông cáo nói rằng Tổng thống Nga đã lưu ý Tổng thống Obama về “hành vi bạo lực của những kẻ cực đoan” tiếp tục xảy ra ở Kiev và nhiefu khu vực khác ở Ukraine.

THIỆN ĐẠO (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi