Truyền hình Tết của Trung Quốc ‘phân biệt đối xử với phụ nữ’

21/02/2015 - 06:31

PNO - PN – Chương trình gala Năm mới của Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) bị gần 30 nhà hoạt động nữ quyền lên tiếng phàn nàn vì nội dung phân biệt đối xử với phụ nữ và đòi chấm dứt chương trình, trong khi các khán giả khác cho...

edf40wrjww2tblPage:Content

Truyen hinh Tet cua Trung Quoc ‘phan biet doi xu voi phu nu’

Chương trình “Đường phố vui vẻ” (Joy Street) gây khiếu nại về phân biệt đối xử đối với phụ nữ khi ca ngợi một phụ nữ đẹp, mảnh mai, và nhạo báng một phụ nữ nhan sắc bình thường và khá mập - Ảnh: Baidu

Chương trình Gala Tết Nguyên đán của CCTV, phát sóng vào tối giao thừa vừa qua, đã một lần nữa làm dấy lên tranh cãi khi một số nhà hoạt động kêu gọi chấm dứt chương trình hàng năm này vì nó “phân biệt đối xử đối với phụ nữ và ăn cắp ý tưởng của các chương trình nước ngoài”.

Chương trình được CCTV phát hàng năm từ 4 giờ 30 chiều cuối năm Âm lịch, liên tục từ năm 1983 đến nay, đã thu hút hàng triệu khán giả và trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động đón Tết của hầu hết các gia đình Trung Quốc. Riêng năm 2014, chương trình đã thu hút khoảng 750 triệu người xem ở Trung Quốc. Tuy nhiên, những ý kiến bày tỏ sự thất vọng và những lời chỉ trích chương trình này ngày càng tăng lên trong những năm qua.

Nhiều người phàn nàn rằng nội dung của chương trình “kém thông minh và rỗng tuếch”, nay không thể tìm được sự cộng hưởng ở người xem. Điều đáng chú ý là giọng nói của người miền Nam Trung Quốc cùng những người béo lùn bị trở thành “mục tiêu” chế nhạo của các nghệ sĩ biểu diễn.

Theo nhiều khán giả, chương trình gala hài cuối năm của CCTV thể hiện sự phân biệt đối xử với phụ nữ có học, “phụ nữ độc thân lớn tuổi”, người miền Nam Trung Quốc và những người thừa cân.

Truyen hinh Tet cua Trung Quoc ‘phan biet doi xu voi phu nu’

Chương trình bị nhiều người chê trách vì phân biệt đối xử với phụ nữ độc thân lớn tuổi - Ảnh: Baidu

Một số người sử dụng internet cho rằng Joy Street là bản sao một chương trình hài của kênh truyền hình Hàn Quốc SBS phát sóng tại Seoul. Một số nội dung khác của gala bị tố “đạo văn” chương trình hài Nhật Bản Unjash.

THANH VÂN
(Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI