Trường học ở Tokyo bỏ quy định gây tranh cãi về kiểu tóc và trang phục lót của học sinh

14/03/2022 - 16:07

PNO - Gần 200 trường trung học công lập và các cơ sở giáo dục khác ở thủ đô của Nhật sẽ bỏ 5 quy định, trong đó có một quy định yêu cầu học sinh để tóc đen, từ tháng Tư tới, tờ Mainichi Shimbun cho biết.

Tờ báo, trích dẫn các nguồn tin chính thức, cho biết các quy định về màu trang phục lót của học sinh và cấm để tóc kiểu “hai khối” - một kiểu tóc được cắt ngắn ở phía sau và hai bên, và dài hơn ở trên đầu - cũng sẽ được bỏ.

Các trường học ở Tokyo bỏ quy định gây tranh cãi về kiểu tóc và trang phục lót của học sinh
Các trường học ở Tokyo bỏ quy định gây tranh cãi về kiểu tóc và trang phục lót của học sinh

Động thái này diễn ra sau khi một cuộc khảo sát - được thực hiện với 240 trường học ở Tokyo vào năm ngoái - cho thấy nhiều người trong ngành giáo dục, trong đó có cả trẻ em, cho rằng 216 quy định được giữ lại trong lĩnh vực này hiện đã lỗi thời.

Tuy nhiên, nhiều trường học tại đây vẫn còn giữ lại một số quy định trong số này. Bên cạnh một số trường sẽ bỏ việc yêu cầu học sinh phải xuất trình bằng chứng cho thấy tóc của các em là xoăn tự nhiên, hoặc có màu khác với màu đen; một số trường khác sẽ giữ nguyên quy định này, theo yêu cầu của học sinh và phụ huynh.

Ông Yuto Kitamura - một thành viên của Sở Giáo dục thủ đô Tokyo - nhận xét rằng việc loại bỏ các quy định nghiêm ngặt nhất đối với học sinh là một “bước tiến lớn”, theo tờ Mainichi.

Một thành viên khác, cô Kaori Yamaguchi, cũng đánh giá cao động thái này, nhưng nói rằng đã mất quá nhiều thời gian để giải quyết những bất bình của học sinh.

“Người Nhật được dạy để tin rằng một người có phẩm hạnh tốt thì phải tuân thủ các nguyên tắc. Tôi hy vọng đây sẽ là cơ hội để mọi người thảo luận về những gì chúng ta nên làm, nhằm tạo ra một xã hội mà ở đó các quy tắc được tuân thủ theo cách mà tất cả mọi người đều chấp nhận được”, cô Yamaguchi nói.

Cách đây vài năm, một cuộc tranh luận về các quy định trang phục nghiêm ngặt đã bùng lên ở Nhật, khi một nữ trung học (18 tuổi vào thời điểm đó) đã kiện các cơ quan quản lý giáo dục ở Osaka vì trường của nữ sinh này yêu cầu cô nhuộm tóc nâu đen tự nhiên, nếu không sẽ không được vào lớp học.

Năm ngoái, tòa án quận Osaka đã bác bỏ cáo buộc của nữ sinh này, nhưng cũng cho rằng việc loại bỏ bàn và tên của cô ấy ra khỏi lớp khi cô ấy ngừng tham gia các lớp học là không hợp lý. Tòa đã ra lệnh cho hội đồng giáo dục bồi thường cho nữ sinh này 330.000 yên (khoảng 64 triệu đồng).

Năm ngoái, tất cả các trường trung học công lập ở Mie - một tỉnh thuộc miền Tây Nhật Bản - đã xóa bỏ các quy định về kiểu tóc, màu trang phục lót và chuyện hẹn hò của học sinh, khi các quan chức địa phương thừa nhận rằng các yêu cầu này là “tàn dư” của một thời đại trong quá khứ.

Trước đó, một số trường tại đây đã bắt buộc nữ sinh phải mặc áo lót màu be, màu mocha hoặc các màu khác, sao cho không dễ nhìn thấy hình ảnh của chiếc áo lót dưới lớp áo đồng phục; đồng thời quy định quần lót của nữ sinh phải có màu “trắng trơn, xám, xanh nước biển hoặc đen”.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI