Trước ngày Trump hội ngộ Putin, Quốc hội Mỹ cao tay "vạch mặt" Nga

18/11/2016 - 06:30

PNO - Lời kêu gọi của Quốc hội 'vạch mặt' Nga được đưa ra khi mối quan hệ giữa Tổng thống Nga Putin và ông Trump đang có chuyển biến xích lại gần nhau hơn.

Giới lập pháp Mỹ muốn chính phủ nước này phải rõ ràng về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, tình hình tại Ukraine và Syria.

Bất chấp việc Tổng thống đắc cử Donald Trump kêu gọi cải thiện quan hệ với Nga, các nhà lập pháp Mỹ, cả Dân chủ và Cộng hòa, hiện đang muốn Mỹ có câu trả lời về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và các hoạt động tại Ukraine và Syria.

Thượng nghĩ sỹ Ben Cardin hôm 16/11 cho biết ông đang soạn thảo một dự luật ông cho là “toàn diện” để đối phó với các hoạt động của Nga đi ngược lại lợi ích của Mỹ ở châu Âu và Syria cũng như các cuộc tấn công mạng, được cho là do Nga thực hiện trong quá trình tranh cử tổng thống Mỹ.

Truoc ngay Trump hoi ngo Putin, Quoc hoi My cao tay
Trước ngày Trump hội ngộ Putin, Quốc hội Mỹ cao tay "vạch mặt" Nga

Thượng nghĩ sỹ thuộc đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện cho rằng “Nga là một thách thức rất nghiêm trọng đối với Mỹ. Nga không phải đối tác". 

Thượng nghị sỹ Cardin cũng cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công mạng trong thời gian diễn ra bầu cử tại Mỹ.

Các thượng nghị sỹ khác cũng kêu gọi hành động đối với Nga sau khi quay trở lại Thượng viện lần đầu tiên kể từ khi ông Trump đắc cử tổng thống ngày 8/11.

Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, thông báo với giới báo chí rằng ông muốn có các buổi điều trần tại Thượng viện về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin có can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hay không.

Một số thượng nghị sỹ nói họ muốn Tổng thống Obama hành động trước khi mãn nhiệm ngày 20/01/2017. Quốc hội Mỹ đã thông qua luật trao quyền cho tổng thống hành động bao gồm cả việc áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung hoặc chuyển thêm vũ khí tới Ukraine.

Lời kêu gọi của Quốc hội 'vạch mặt' Nga được đưa ra khi mối quan hệ giữa Tổng thống Nga Putin và ông Trump đang có chuyển biến xích lại gần nhau hơn. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua cho biết, Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm đầu tiên vào hôm 14/11. Cuộc điện đàm được đánh giá là tích cực và khớp với những tuyên bố trước đó của ông Trump.

Ông Peskov cho biết thêm, hai bên đã thảo luận về việc sắp xếp một cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Putin và Tổng thống đắc cử Trump, “tuy nhiên đến thời điểm hiện tại không có sự nhất trí nào về việc hai nhà lãnh đạo sẽ gặp gỡ trước khi (ông Trump) nhậm chức”.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng tuyên bố có thể gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin đầu tiên, thậm chí trước khi nhậm chức.

Trong cuộc điện đàm hôm 14/11, ông Putin ngoài chúc mừng ông Trump cũng ngỏ ý sẵn sàng khôi phục quan hệ Nga - Mỹ dưới thời chính quyền mới. Đây là cuộc nói chuyện đầu tiên giữa Tổng thống Putin và Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump kể từ khi ông giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử diễn ra hôm 8/11.

Bình luận ngay sau chiến thắng của ông Trump, Điện Kremlin ngày 10/11 cho biết cách tiếp cận chính sách đối ngoại của Tổng thống đắc cử Donald Trump “giống đến kinh ngạc” cách tiếp cận của Tổng thống Vladimir Putin, theo đó Moscow hy vọng rằng quan hệ Nga - Mỹ có thể được cải thiện dần dưới nhiệm kỳ của ông Trump.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI