Trung Quốc theo đuổi ‘trò chơi quyền lực’ ở Bắc Cực

02/12/2019 - 16:13

PNO - Mới đây, một báo cáo tình báo của Đan Mạch cho biết quân đội Trung Quốc sử dụng chiêu bài nghiên cứu khoa học để thâm nhập vào Bắc Cực, tham gia vào trò chơi quyền lực tay ba với Mỹ và Nga.

Báo Anh Independent dẫn nguồn tình báo Đan Mạch tiết lộ các cuộc thám hiểm “mục đích kép” của Bắc Kinh có xu hướng ngày càng tăng và quân đội Trung Quốc ngày càng sử dụng nhiều hơn các cuộc thám hiểm khoa học để tạo bàn đạp nhòm ngó xứ Bắc Cực giàu khoáng sản, bất chấp sự căng thẳng không ngừng gia tăng ở khu vực này.

Trung Quoc theo duoi ‘tro choi quyen luc’ o Bac Cuc
Nga, Mỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh quyết liệt các nguồn tài nguyên vùng cực - Ảnh: iStock

Sau khi ngang ngược đưa ra định nghĩa Trung Quốc “là một quốc gia gần Bắc Cực”, nước này tìm kiếm sự tiếp cận nhiều hơn các nguồn tài nguyên chưa được khai thác và tăng tốc hoạt động ngoại thương bằng việc sử dụng các tuyến đường biển Bắc cực. Đáng chú ý, những năm gần đây, Bắc Kinh đã đổ rất nhiều tiền cho việc nghiên cứu Bắc Cực.

Những tuyến đường biển Bắc Cực từ hai năm trước được coi là một bộ phận trong sáng kiến ​​Vành đai và Con đường do Bắc Kinh đề xuất, một kế hoạch nhằm tăng cường mối quan hệ của Trung Quốc với các quốc gia lân bang thông qua các dự án và nghiên cứu cơ sở hạ tầng.

Trong báo cáo đánh giá rủi ro thường niên 2019, Cục Tình báo Quốc phòng Đan Mạch (DDIS) cho biết một trò chơi quyền lực lớn đang hình thành giữa Nga, Mỹ và Trung Quốc, làm gia căng thêm mức độ căng thẳng trong khu vực Bắc Cực.

Báo cáo cho biết, việc thu thập kiến thức khoa học về Bắc Cực cũng như khả năng hoạt động ở Bắc Cực của Trung Quốc sẽ diễn ra trong vòng quan hệ hợp tác giữa các hai lực lượng dân sự và quân sự.

Người đứng đầu DDIS Lars Findsen cho biết: “Chúng tôi đã quan sát các hoạt động nghiên cứu của Trung Quốc ở Bắc Cực và thấy rằng quân đội Trung Quốc thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với hoạt động nghiên cứu khoa học của nước này”. Tuy nhiên, ông nêu đích danh các sứ mệnh khoa học của Trung Quốc có quân đội tham gia.

Đan Mạch luôn cố gắng duy trì Bắc Cực như một khu vực hợp tác quốc tế và giải quyết các vấn đề thông qua đàm phán chính trị giữa các quốc gia có phần lãnh thổ Bắc Cực. Greenland là một lãnh thổ tự trị của Đan Mạch nằm giữa Bắc Cực và Đại Tây Dương.

Báo cáo của DDIS cho biết, mục tiêu “trung lập hóa” Bắc Cực của Copenhagen ngày càng khó đạt được sau khi Nga xây dựng cơ sở quân sự ở khu vực này. Theo báo cáo, sự khai mào của Moscow kích hoạt một số quốc gia khác ven biển Bắc Cực bắt đầu tăng cường khả năng quân sự của mình trong khu vực.

Báo cáo cho biết chiến lược mới của Mỹ về Bắc Cực công bố tháng 6 năm nay cũng góp phần làm gia tăng căng thẳng ở Bắc Cực. Sự quan tâm của Mỹ đến Bắc Cực ngày càng tăng và trở nên rõ ràng vào tháng 8 vừa qua khi Tổng thống Donald Trump đề nghị mua lãnh thổ Greenland của Đan Mạch, một ý tưởng nhanh chóng bị chính quyền Greenland cũng như chính phủ Đan Mạch bác bỏ.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI