Cứ 7,4 giây có một phụ nữ ở Trung Quốc bị bạo lực gia đình

06/05/2021 - 06:40

PNO - Khoảng 1/4 phụ nữ ở Trung Quốc được cho là đã phải chịu đựng sự ngược đãi trong gia đình.

Theo Liên đoàn Phụ nữ toàn Trung Quốc (ACWF), tổ chức vì quyền lợi phụ nữ lớn nhất của đất nước tỷ dân, cho biết, khoảng 1/4 phụ nữ tại đây đã từng bị bạo lực gia đình. Cứ 7,4 giây lại có một phụ nữ trở thành nạn nhân của vấn nạn này.

ACWF nói thêm, Trung Quốc vẫn là một xã hội truyền thống coi trọng sự hòa thuận trong gia đình, phát sinh từ chế độ phụ hệ của Nho giáo. Và ở một số vùng, đánh vợ là biểu tượng của quyền lực gia trưởng.

Ma Sainan, luật sư chuyên xử lý các vấn đề hôn nhân và gia đình tại công ty Luật Jiali cho biết: “Một số người đàn ông không nghĩ bạo lực gia đình là điều gì đó trái đạo đức và thậm chí họ còn tự hào về nó”.

Nhiều phụ nữ Trung Quốc thường xuyên bị ngược đãi trong gia đình.
Nhiều phụ nữ Trung Quốc thường xuyên bị ngược đãi trong gia đình.

Lin Shuang, một tình nguyện viên chống bạo lực gia đình ở Thượng Hải trong 8 năm cho biết, nhiều phụ nữ phải chịu đựng hơn 30 đợt bạo hành trước khi họ tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc báo cảnh sát. Ngay cả sau khi ly hôn hoặc rời bỏ kẻ bạo hành, một số nạn nhân vẫn không thể thoát ra.

Vào tháng 9, một Vlogger 30 tuổi đến từ tỉnh Tứ Xuyên đã chết sau khi bị chồng cũ đổ xăng và thiêu đốt, khiến cô bị bỏng 90% gây ra sự phản đối kịch liệt của công chúng.

Mặc dù tỷ lệ nạn nhân bị bạo lực gia đình ở nông thôn cao hơn, nhưng vấn nạn này cũng đã xuất hiện với mức độ ngày càng gia tăng ở các thành phố.

Wei La (không phải tên thật), một doanh nhân thành đạt tại Thượng Hải, tâm sự đến giờ vẫn ám ảnh về vụ việc bị bạo hành. Một đêm khi cô về nhà trễ vài phút, sự nghi ngờ của chồng trở nên dữ dội. Anh ta dầm mưa đấm vào đầu cô, đá vào bụng cô và ngồi lên người cô.

“Tôi cảm thấy như mình sắp chết” - Wei La nói. Sau đó, cô chớp lấy cơ hội để chạy ra khỏi nhà nhưng chồng cô nhanh chóng đuổi theo và lôi cô ra khỏi taxi. Cô đã đến được chỗ của một người bạn chỉ sau khi một cặp vợ chồng đi ngang qua dừng lại để giúp đỡ.

Khoảng 157.000 phụ nữ Trung Quốc tự tử mỗi năm, và trong một nghiên cứu năm 2016 của Liên đoàn Phụ nữ toàn Trung Quốc, 60% các trường hợp này có liên quan đến bạo lực gia đình.

Các nhà chức trách đã cố gắng thực hiện nhiều biện pháp trong những năm gần đây để giải quyết tình trạng bạo lực gia đình, nhưng các nhà hoạt động cho rằng vẫn còn rất nhiều khoảng trống.

Minh Hương (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI