Trung Quốc: Người già cô đơn tìm gia đình sống chung vì sợ chết một mình

05/05/2018 - 11:41

PNO - Một cụ ông Trung Quốc sống độc thân nhưng không muốn vào nhà dưỡng lão, ông quyết định tìm người nhận nuôi mình.

Báo Mỹ Washington Post đưa tin, Han Zicheng, một cụ ông người Trung Quốc viết trên tờ bướm phát ở nơi công cộng cuối năm ngoái: “Người già tuổi ngoại bát tuần, khỏe mạnh, có thể đi chợ, nấu ăn và tự chăm sóc cho bản thân. Không có bệnh mãn tính. Trước làm việc ở một viện nghiên cứu khoa học ở Thiên Tân, nay nghỉ hưu với khoản lương hưu hàng tháng 6.000 nhân dân tệ (946 USD)”.

Trung Quoc: Nguoi gia co don tim gia dinh song chung vi so chet mot minh
Cụ ông Han Zicheng, 85 tuổi, ngồi trên giường của mình - Ảnh: Washington Post/Yan Cong

“Tôi sẽ không vào nhà dưỡng lão. Hy vọng của tôi là một người hay một gia đình tốt bụng sẽ nhận tôi về sống với họ, nuôi dưỡng tôi qua những năm tháng tuổi già và chôn cất khi tôi chết”, cụ Han viết.

Cụ Han, một người đàn ông góa vợ bị các con trai xa lánh, nhiều năm qua nói với hàng xóm của mình rằng ông sống đơn độc và sợ phải chết một mình lặng lẽ.

Trung Quoc: Nguoi gia co don tim gia dinh song chung vi so chet mot minh
Cụ Han Zicheng sống một mình nhiều năm qua - Ảnh: Washington Post/Yan Cong

Theo truyền thống, người Trung Quốc cao tuổi thường được con cháu chăm sóc lúc về già, nhưng do chính sách một con của nhà nước và sự thay đổi thái độ của người trẻ tuổi, hàng chục triệu người già như ông Han nay phải vật lộn một mình, không có ai chăm sóc.

Tờ bướm đặc biệt của ông "Tìm một người nhận nuôi tôi” lan truyền gây bão trên mạng xã hội, không lâu sau, điện thoại của ông đổ chuông.

Trung Quoc: Nguoi gia co don tim gia dinh song chung vi so chet mot minh
Ông Han có thể đi chợ, nấu ăn và tự chăm sóc bản thân - Ảnh: Washington Post/Getty Images

Ông Han làm quen và kết bạn với một số người, nhưng không tìm kiếm được một gia đình yêu thương như ông mong muốn. Ông bắt đầu cáu bẳn với những người gọi đến, và dông dài về chính phủ và thực phẩm kém chất lượng tại nhà một người bạn già trong địa phương.

Ông Han mất tháng ba vừa qua, khi không tìm được người nào nhận mình về nuôi. Nhưng ông đã gọi cho một trong những người quen mới của mình trước khi chết và được đưa nhập viện đánh tan nỗi sợ chết một mình của ông.

Một trong những con trai của ông Han, hiện sống ở Canada, đã bác bỏ bài báo nói rằng cha mình sống cô đơn và khẳng định con cái chăm sóc tốt cho ông, nhưng người con này không đưa ra được bằng chứng nào chứng thực điều đó.

Tô Châu (Theo New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI