Trung Quốc, Nga ủng hộ nghị quyết trừng phạt Triều Tiên

05/03/2013 - 21:34

PNO - PNO – Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về về một dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên liên quan đến vụ thử hạt nhân mới đây của Bình Nhưỡng.

Trung Quoc, Nga ung ho nghi quyet trung phat Trieu Tien

Các nhà hoạt động Hàn Quốc biểu tình phản đối Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ ba ngày 12/2 - Ảnh: Yonhap 

Hội đồng Bảo an LHQ tối 4/3 (giờ địa phương) thông báo sẽ tổ chức tham vấn kín về Triều Tiên và vấn đề không phổ biến vũ khí vào lúc 11g ngày 5/3 (1600 GMT).

Các nhà ngoại giao dấu tên cho biết Hoa Kỳ dự kiến lưu hành một dự thảo Nghị quyết đối với toàn bộ các thành viên tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an, sau đó các nước thành viên sẽ gửi dự thảo về chính phủ nước mình xem xét.

Toàn bộ 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua một tuyên bố báo chí lên án vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng và cam kết sẽ có hành động tiếp theo sau khi Triều Tiên tiến hành vụ nổ hạt nhân lần thứ ba vào ngày 12/2.

Phản ứng nhanh chóng và nhất trí của cơ quan quyền lực nhất LHQ mở màn cho vòng trừng phạt thứ tư đối với Bình Nhưỡng.

Một quan chức ngoại giao cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về về một dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên liên quan đến vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh từ chối đưa ra bất cứ chi tiết nào về thỏa thuận tại cuộc họp báo hằng ngày của mình, nhưng chỉ ra Trung Quốc lo ngại về hành vi của Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi đã nói nhiều lần rằng Trung Quốc ủng hộ Hội đồng Bảo an LHQ trong việc phản ứng “vừa phải” và dứt khoát phản đối vụ thử hạt nhân của Triều Tiên", phát ngôn viên Hua Chunying nói.

Trong khi đó, hãng tin Reuters hôm 5/3 cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov khẳng định Moscow sẵn sàng ủng hộ bản dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên do Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba, nếu văn kiện này chỉ tập trung vào chương trình hạt nhân và tên lửa của quốc gia Đông Bắc Á này.

Hãng Interfax dẫn lời ông Gatilov nói:“Chúng tôi chỉ chấp thuận bản dự thảo này nếu các biện pháp hạn chế không vượt quá các khuôn khổ của những vấn đề hạt nhân và tên lửa”.

VIỆT HƯNG (Theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI