Trung Quốc mở rộng phi pháp đảo Gạc Ma

05/09/2014 - 15:22

PNO - PNO – Kanwa Defense Review, một tạp chí quốc phòng do nhà phân tích quân sự Canada Andrei Chang điều hành, có bài viết nêu rõ việc Trung Quốc cải tạo đất trên đảo Gạc Ma (Johnson South Reef), tạo ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với...

Trung Quoc mo rong phi phap dao Gac Ma

Trung Quốc tiến hành cải tạo và xây dựng công trình trên đảo Gạc Ma - Ảnh: Getty Images

Bài báo cho biết Trung Quốc đang xây dựng một hòn đảo nhân tạo trên rạn san hô dài 5.000 mét và rộng 400 mét này. Hòn đảo mới sẽ không chỉ tăng cường yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trong Biển Đông đang có tranh chấp, mà còn tạo điều kiện để Bắc Kinh có thể theo dõi hoạt động của hải quân Mỹ. Hòn đảo nhân tạo này này có thể phục vụ như là một trạm radar hay một điểm quan sát của quân đội Trung Quốc, đồng thời cũng có thể được coi như một căn cứ tiền đồn của Hải quân Trung Quốc.

Tạp chi Kanwa cho biết Trung Quốc đang xây dựng một đường băng dài 2.000 mét trên hòn đảo đã cải tạo đất này để Không quân Trung Quốc có thể triển khai các máy bay như Su-30, J-11 và J-10 đến Biển Đông. Điều này sẽ cho phép Trung Quốc tiến hành các hoạt động trên không đến toàn bộ khu vực eo biển Malacca, đặt ra một mối đe dọa cho Việt Nam và các nước có yêu sách chủ quyền khác trong khu vực. Vì đảo Gạc Ma chỉ cách đảo Ba Bình, đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa đang do Đài Loan kiểm soát có 72km, công việc cải tạo đất tại đây gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Đài Bắc.

Kể từ tháng Hai năm nay, Trung Quốc đã bận rộn gửi các đội xây dựng đến các rạn san hô trong quần đảo Trường Sa, quần đảo có nhiều tranh chấp nhất ở Biển Đông, nơi các nước Philippines, Việt Nam, Đài Loan (TQ), Malaysia và Brunei cùng có tuyên bố chủ quyền. Các nguồn tin tiết lộ rằng sáu trong số các rạn san hô - đá Gạc Ma (Johnson South), đá Gaven (Gaven), đá Châu Viên (Cuarteron), đá Chữ Thập (Fiery Cross), đá Tư Nghĩa (Hughes) và đá Én Đất (Eldad) - đã được Trung Quốc chuyển đổi thành các đảo nhỏ.

QUẾ LÂM (Theo China Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI