Trung Quốc không tin Mỹ có thể mở thêm căn cứ ở châu Á-Thái Bình Dương

30/08/2019 - 12:00

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Lầu Năm Góc muốn mở rộng sự hiện diện trong khu vực, nhưng các chiến lược gia của quân đội Trung Quốc tin rằng các nước “không muốn hy sinh quan hệ với Trung Quốc”.

Trung Quoc khong tin My co the mo them can cu o chau A-Thai Binh Duong
Lính Mỹ và Hàn Quốc tại một buổi lễ ở một căn cứ Mỹ gần Seoul (Hàn Quốc) - Ảnh: AP

Các nhà phân tích quân sự Trung Quốc nghi ngờ khả năng Mỹ có thể hiện thực hóa kế hoạch xây dựng thêm các căn cứ quân sự ở châu Á. Trước đó, Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ và đe dọa “không ngồi yên” để Mỹ triển khai kế hoạch xây dựng căn cứ tên lửa tầm trung trong khu vực.

Ren Guoqiang, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hôm 29/8 cho biết Trung Quốc rất chú ý đến các kế hoạch mới nhất của Mỹ.

Đầu tháng 8, khi phát biểu tại Đại học Chiến tranh hải quân Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã tuyên bố kế hoạch triển khai các tên lửa tầm trung, dịp này ông cũng tuyên bố Lầu Năm Góc muốn “đầu tư” thêm các căn cứ quân sự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hoa Kỳ hiện duy trì hơn 40 căn cứ quân sự trong khu vực, trong đó nhiều căn cứ được đặt trên lãnh thổ các đồng minh chủ chốt của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc.

Trung Quoc khong tin My co the mo them can cu o chau A-Thai Binh Duong
Trung Quốc phản ứng giận dữ với kế hoạch của Mỹ triển khai tên lửa tầm trung “ngay trước thềm nhà mình” - Ảnh: AFP

Chuyên gia Patrick Cronin của Học viện Hudson nói với trang mạng Defense News rằng Đông Nam Á có những khu vực Mỹ có thể mở rộng sự hiện diện quân sự, như Việt Nam, một đất nước sắp kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ với Washington.

Eric Sayers, cựu trợ lý đặc biệt của Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, nói với Defense News rằng đảo Yap ở phần cực tây của Liên bang Micronesia và Palau, một một đảo quốc ở Tây Thái Bình Dương, là những địa điểm khả thi để xây dựng các căn cứ không quân của Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) bày tỏ sự nghi ngờ đối với triển vọng Mỹ thiết lập các căn cứ mới ngay tại ngưỡng cửa Trung Quốc, đặc biệt là tại Việt Nam.

Đại tá Zhao Xiaozhuo, thành viên cao cấp Học viện Khoa học Quân sự PLA, cho biết việc chấp nhận một căn cứ của Hoa Kỳ sẽ gây ra phản ứng dữ dội giữa các cộng đồng địa phương và làm tổn hại quan hệ ngoại giao của đất nước.

Một đại tá khác của Học viện Khoa học Quân sự PLA cũng đặt ra nghi ngờ về việc Mỹ mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực, ông nói rằng kế hoạch đó chắc chắn sẽ đặt các nước láng giềng của Trung Quốc vào “tình thế tiến thoái lưỡng nan về an ninh”. Ông khẳng định, một số quốc gia sẽ không hy sinh quan hệ hữu hảo với Trung Quốc để xích lại gần Mỹ về mặt quân sự.

Trong khi đó, Adam Ni, một nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Macquarie ở Sydney (Úc), cho biết Trung Quốc có thể cố gắng ngăn cản các nước láng giềng cho Mỹ đặt căn cứ bằng cách đưa ra những biện pháp răn đe về kinh tế và ngoại giao.

Hòa Ninh (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI