Trung Quốc khởi động chiến dịch tìm việc cho sinh viên mới ra trường

08/05/2020 - 12:30

PNO - Bắc Kinh khởi động chiến dịch giúp 8,74 triệu sinh viên mới tốt nghiệp tham gia vào thị trường lao động khi đất nước phải đối mặt với áp lực khởi động lại nền kinh tế và giải quyết nạn thất nghiệp.

Mười sáng kiến ​​hỗ trợ tìm việc trong năm nay vừa được giới thiệu trong buổi ra mắt trực tuyến vào hôm 6/5 bởi các quan chức từ các bộ lao động, giáo dục, nhân lực và công nghiệp và công nghệ thông tin.  

Chiến dịch “”100 ngày” – nhấn mạnh sự cấp bách tìm việc của những người trẻ tuổi - bao gồm nhiều chương trình cấp bằng tốt nghiệp cho các trường đại học, thuê thêm 400.000 sinh viên tốt nghiệp làm giáo viên, mở rộng nhập ngũ, tăng chỉ tiêu cho các doanh nghiệp nhà nước, thêm trợ cấp cho các doanh nghiệp nhỏ, và khuyến khích sinh viên tốt nghiệp để bắt đầu kinh doanh riêng.

Chiến dịch được đưa ra khi nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với những vấn đề nan giải do đại dịch COVID-19, giảm 6,8% GDP trong quý đầu năm 2020 - một sự thu hẹp chưa từng có.

Vấn đề việc làm chiếm vị trí quan trọng trong chương trình nghị sự của chính phủ. Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì một cuộc họp nội các về các biện pháp tạo việc làm, hỗ trợ các doanh nghiệp vào đầu tuần này.

Cheng Yuhong - phó giáo sư kinh tế tại Đại học Tế Nam, Quảng Châu, cho biết đại dịch COVID-19 đã tấn công mạnh vào Trung Quốc và sẽ khiến Bắc Kinh gặp khó khăn trong việc duy trì thị trường việc làm ổn định.

G.S Cheng nói: “Trong một thế giới toàn cầu hóa, thật khó để Trung Quốc bình an vô sự mặc dù chính phủ đã thử nhiều cách khác nhau để giữ cho nền kinh tế phát triển.

Nhưng tôi cũng tin rằng một số biện pháp chính phủ đang áp dụng - như trợ cấp cho người dân để bắt đầu kinh doanh và cung cấp nhiều chương trình sau đại học - có thể giúp giảm bớt áp lực”.

Người tìm việc đọc quảng cáo tại một hội chợ việc làm ở Hải Khẩu, đảo Hải Nam. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Người tìm việc đọc quảng cáo tại một hội chợ việc làm ở Hải Khẩu, đảo Hải Nam - Ảnh: Tân Hoa Xã

Một báo cáo công bố bởi trang web tuyển dụng zhaopin.com vào tháng 4 cho biết hơn một nửa số sinh viên tốt nghiệp gần đây nhất chưa tìm được việc làm.

Trong số những người nhận được lời đề nghị làm việc, gần một nửa cho biết họ do dự vì mức lương thấp hơn mong đợi và nó không phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp cá nhân.

Nhưng lý do chính khiến sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm là vì có ít việc làm hơn. Báo cáo đưa ra ví dụ về chơi game trực tuyến - ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Quảng cáo việc làm của các công ty chơi game trực tuyến đã giảm khoảng 70% trong khi số lượng đơn ứng tuyển tăng 14%.

Li Xin - phát ngôn viên của trang web tuyển dụng, nói với Shaanxi Metropolis News rằng sự cạnh tranh hiện khó khăn hơn bao giờ hết.

Cô Li nhận định: “Sinh viên tốt nghiệp Đại học, những người có năng lực tốt trong việc thể hiện khả năng của họ, ít có khả năng tìm được việc làm. Vì vậy, họ cần hạ thấp kỳ vọng của mình cho các công việc trong tương lai, thực tế về thành công trong sự nghiệp và chú ý hơn đến việc có được kinh nghiệm làm thực tập sinh. Đồng thời, xã hội nên hỗ trợ những sinh viên tốt nghiệp này nhiều hơn vì năm nay rất khác".

Ngọc Hạ (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI