9 người chết, cả làng ngộ độc khí ga từ nhà máy hóa chất của LG ở Ấn Độ

07/05/2020 - 17:55

PNO - Ít nhất 9 người đã thiệt mạng ở miền nam Ấn Độ do rò rỉ khí gas tại một nhà máy thuộc sở hữu của tập đoàn LG Hàn Quốc. Hơn 300 người nhập viện và 1.500 người phải sơ tán.

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 14km phía đông thành phố bờ biển Visakhapatnam, bang Andhra Pradesh, tại một nhà máy vận hành bởi LG Polyme - một đơn vị của nhà sản xuất hóa dầu lớn nhất của Hàn Quốc, LG Chem Ltd.

Srijana Gummalla - Ủy viên Thành phố Visakhapatnam - cho biết khí styrene bị rò rỉ từ nhà máy vào đầu giờ sáng, khi các gia đình ở những ngôi làng xung quanh đang ngủ say. Người phát ngôn của LG Chem Ltd. tại Seoul thông báo vụ rò rỉ được một nhân viên bảo trì ca đêm phát hiện và đã được kiểm soát.

Vụ rò rỉ khí ga xảy ra tại một nhà máy LG Chem tại Ấn Độ.
Vụ rò rỉ khí ga xảy ra tại một nhà máy LG Chem Ltd. tại Ấn Độ

Theo cả người phát ngôn của công ty và Gummalla, nhà máy vừa được mở cửa trở lại sau khi Ấn Độ nới lỏng lệnh phong tỏa toàn quốc để phòng dịch COVID-19.

Swarupa Rani - Trợ lý ủy viên cảnh sát ở Visakhapatnam công bố ít nhất 9 người đã chết và khoảng 300-400 người phải nhập viện. 1.500 người khác đã được sơ tán, chủ yếu là từ một ngôi làng lân cận. Bác sĩ B. K. Naik - một quan chức y tế địa phương nói rằng tất cả những người đã nhập viện hiện đang ổn định.

Các khu vực trong bán kính khoảng 3km của nhà máy được cho là nguy hiểm.

Vì tai nạn diễn ra vào tờ mờ sáng, nhiều người dân quanh khu vực không hề hay biết vụ việc.
Vì tai nạn diễn ra vào tờ mờ sáng, nhiều người dân quanh khu vực không hề hay biết vụ việc

Yashwanth Saikumar Ambati, 23 tuổi, sống cách nhà máy khoảng 300m, thức dậy vào khoảng 4 giờ 30 sáng 7/5 vì mùi hôi nồng nặc.

Anh kể: “Tôi ngủ lại và tỉnh dậy vào khoảng 6 giờ vì mùi nồng nặc hơn. Mắt tôi ngứa, tôi cảm thấy buồn ngủ, đầu óc lâng lâng và hơi khó thở”.

Một số người dân quanh khu vực được chuyển đến trung tâm y tế trong tình trạng choáng váng, bất tỉnh.
Một số người dân quanh khu vực được chuyển đến trung tâm y tế trong tình trạng choáng váng, bất tỉnh

Những người khác trong khu phố cũng phàn nàn về kích ứng mắt, trong khi một số người nói rằng họ bị đau bụng. Sau đó anh Ambati gọi một người bạn sống cách đó vài km và nhanh chóng chuyển đến tránh nạn.

Quan chức địa phương B. V. Rani cho biết cô nhận được một cuộc gọi vào khoảng 4 giờ sáng từ một sĩ quan cảnh sát gần cơ sở, nghe có vẻ hoảng loạn. Người này đã yêu cầu cô đến hỗ trợ ngay lập tức. Khi Rani tới đó, cô thấy mọi người đã bất tỉnh trong ngôi làng nằm cạnh khu đất rộng 60 mẫu Anh (khoảng 24ha) của nhà máy.

Cô kể: “Tôi đã giúp hơn 15 người lên xe cứu thương, họ cố gắng chạy trốn khỏi làng nhưng ngã gục chỉ sau vài mét”.

Video tại hiện trường cho thấy các nhân viên cứu hộ khẩn cấp trong khu vực đang gấp rút giúp đỡ các nạn nhân, một số người dường như bị choáng váng và mất phương hướng.

Hình ảnh từ video tại hiện trường cho thấy nhiều người nằm ngất trên đường do khí độc.
Hình ảnh từ video tại hiện trường cho thấy nhiều người nằm ngất trên đường do khí độc

Nhiều nạn nhân nằm bất tỉnh trên đường phố, một số tình nguyện viên quạt gió cho họ dễ thở và những người khác vội vã đưa họ vào xe cứu thương.

Giá cổ phiếu LG Chem Ltd. giảm gần 2% vào thứ Năm 7/5. Theo trang web của công ty, LG Chem Ltd. đã mua lại nhà máy vào năm 1997 và thành lập LG Polymers India Private Limited (LGPI).

Nhà máy LG Polymers sản xuất các sản phẩm polystyrene được sử dụng trong sản xuất cánh quạt điện, ly nhựa, dao kéo và hộp đựng cho các sản phẩm mỹ phẩm như đồ trang điểm. Nguyên liệu thô, styrene, rất dễ cháy và thải ra khí độc khi bị cháy.

Nguồn tin ban đầu cho thấy ít nhất 9 người thiệt mạng, từ 300-400 người phải nhập viện.
Nguồn tin ban đầu cho thấy ít nhất 9 người thiệt mạng, từ 300-400 người phải nhập viện

Trong một tuyên bố, LG Chem Ltd. nói rằng khí rò rỉ có thể gây buồn nôn và chóng mặt khi hít vào. Công ty cam kết tìm cách đảm bảo những người bị thương được điều trị nhanh chóng.

LG Chem Ltd. vận hành hai máy hóa chất ở Hàn Quốc, với tổng công suất sản xuất ethylene là 2,5 triệu tấn mỗi năm. Hãng cũng làm  pin xe điện, cung cấp cho nhiều nhà sản xuất xe nổi tiếng, bao gồm General Motors và Volkswagen.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI