Trung Quốc: Khi nhà báo thừa nhận tống tiền

12/09/2014 - 14:14

PNO - PNO – Tổng biên tập một cổng thông tin kinh doanh lớn của Trung Quốc, hiện đang bị tạm giam, hôm 11/9 xuất hiện trên phương tiện truyền thông nhà nước và thú nhận đã tống tiền hàng trăm ngàn USD từ các công ty có kế hoạch niêm yết...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc: Khi nha bao thua nhan tong tien

Một trong tám nghi phạm bị cảnh sát bắt giữ liên quan đến vụ báo chí tống tiền - Ảnh: SCMP

Tân Hoa xã cho biết, tám nghi phạm, bao gồm Liu Dong, Chủ tịch 21cbh.com và Tổng biên tập Zhou Bin, đều bị bắt giữ vào tháng trước, cùng với giám đốc điều hành hai công ty quan hệ công chúng - Roya Investment Services có trụ sở tại Thượng Hải và Nukirin Investment Advisory ở Thâm Quyến. Cổng thông tin 21cbh.com là chi nhánh của 21st Century Business Herald, một tờ báo tài chính hàng đầu của Trung Quốc.

Theo cơ quan chức năng điều tra hoạt động tống tiền, các nghi phạm nhắm đến mục tiêu là các công ty muốn giữ thanh danh trước khi báncổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

"Một khi có báo cáo tiêu cực được công bố, các công ty bị nhắm đến sẽ phải tự nguyện đến với chúng tôi hoặc đề nghị hợp tác thông qua các công ty quan hệ công chúng", ông Zhou thú tội. "Thỏa thuận hợp tác tác sẽ có giá khoảng 200.000 - 300.000 nhân dân tệ (32.625 - 48.937 USD) và thường thông qua các hợp đồng quảng cáo”.

Hầu hết các vụ tống tiền xảy ra trong giai đoạn im ắng trước IPO, khi các doanh nghiệp bị cấm phát hành bất kỳ thông tin nào cho công chúng để khỏi ảnh hưởng đến giá cả, thậm chí cũng không được sửa chữa các báo cáo để tránh gây hiểu nhầm, Tân Hoa xã cho biết.

"Các công ty trên sẽ trả toàn bộ “chi phí” để duy trì hình ảnh tích cực của mình, không quan tâm đến các báo cáo đó là thực hay lừa đảo”, ông Liu nói.

Trung Quoc: Khi nha bao thua nhan tong tien

Trang web tin tức là chi nhánh của tờ báo đầu tư có ảnh hưởng 21st Century Business Herald - Ảnh chụp màn hình.

Điều tra sơ bộ cho thấy từ năm 2010 cổng thông tin kinh doanh này đã ký hàng trăm triệu nhân dân tệ tiền quảng cáo, đã ký hợp đồng với hơn 100 công ty quảng cáo bình quân một năm, đáng chú ý là hầu hết trong số đó đều đang niêm yết hoặc chuẩn bị lên sàn chứng khoán. Tân Hoa xã cho biết, vụ việc hiện vẫn đang được điều tra và cảnh sát Thượng Hải đã thiết lập một đường dây nóng để nhận thông tin tố các từ các doanh nghiệp.

THANH VÂN (Theo Reuters, SCMP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI