Trung Quốc: Ép học sinh hiến máu, thu lợi bất chính

17/08/2014 - 08:21

PNO - PNO - Bảy người đã bị bắt, trong đó có Phó giám đốc một trung tâm huyết học ở tỉnh Cam Túc (Trung Quốc), do bị cáo buộc lừa các học sinh “hiến máu”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc: Ep hoc sinh hien mau, thu loi bat chinh

Trẻ em Trung Quốc được khám bệnh khi có lượng chì quá mức trong máu - Ảnh: Reuters

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 16/8 đưa tin cảnh sát đã bắt bảy người ở tỉnh Cam Túc, Tây Bắc nước này, trong đó có một người đàn ông họ Hoàng - Phó giám đốc trung tâm huyết học Wuwei và 6 người thất nghiệp khác - với cáo buộc đã tham gia vào một chương trình “buộc học sinh hiến máu”.

Tân Hoa xã đưa tin Viện Sản phẩm sinh học Wuwei tại Lan Châu, tỉnh lỵ Cam Túc, là một trong những cơ sở sản xuất các sản phẩm huyết học lớn nhất Trung Quốc.

Các báo cho biết, một người bạn họ Trương của ông Hoàng và một số bạn bè của Trương đã buộc trẻ em trong độ tuổi học tiểu học và trung học đến trung tâm hiến máu, Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức công an quận Liangzhou ở Wuwei cho biết. Nhóm này đã đánh đập để buộc các em vâng lời hiến máu, và vụ bê bối được đưa ra ánh sáng khi một trong số học sinh tìm kiếm sự giúp đỡ của cha mẹ, theo tin các báo.

Ít nhất tám học sinh, trong độ tuổi 10-16, đã bị buộc hiến máu ít nhất mỗi tháng một lần trong vòng bảy tháng, cơ quan công an cho biết, nhóm này đã thu lợi bất chính 6.250 nhân dân tệ (1.016 USD).

Tuổi hợp pháp để hiến máu ở Trung Quốc là từ 18-55 tuổi, và các nghi phạm đã sử dụng thẻ căn cước giả để đánh lừa trung tâm rằng những người cho máu là người trưởng thành.

Đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc (CNR) dẫn lời Li Yongming, một quan chức tuyên truyền của cảnh sát Wuwei, nói rằng số trẻ em “hiến máu” và số tiền thu bất chính có thể tăng lên.

Tân Hoa xã cho biết, ông Hoàng, Phó giám đốc trung tâm huyết học, khai với cảnh sát rằng ông bị áp lực phải tăng số lượng những người cho máu và đã tìm đến nhờ Trương giúp đỡ.

THANH HIỀN (Theo AFP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI