Trung Quốc: Đường Sơn bị tước danh hiệu thành phố văn minh vì vụ tấn công phụ nữ

23/06/2022 - 09:43

PNO - Thành phố Đường Sơn, miền Bắc Trung Quốc đã bị tước danh hiệu "thành phố văn minh quốc gia" do hậu quả từ vụ hành hung 4 phụ nữ tại một nhà hàng hồi đầu tháng Sáu.

Hôm 22/6, Văn phòng Văn minh của Trung Quốc đã thông báo quyết định loại Đường Sơn khỏi danh sách "thành phố văn minh quốc gia" - một danh hiệu cao nhất dành cho một thành phố của Trung Quốc.

Ảnh chụp từ camera an ninh ghi lại cảnh thực khách nữ bị tấn công hôm 10/6
Ảnh chụp từ camera an ninh ghi lại cảnh thực khách nữ bị tấn công hôm 10/6

"Danh hiệu thành phố văn minh thuộc về mọi công dân của thành phố đó, và không thể bị bôi nhọ hay xúc phạm. Khi xảy ra quá nhiều vấn đề như vụ tấn công phụ nữ vừa qua, rõ ràng Đường Sơn đã không thể hiện được sự nồng ấm của một thành phố văn minh", tờ China City News nhận xét.

Vụ một nhóm 9 người đàn ông tấn công 4 thực khách nữ vào ngày 10/6 đã gây chấn động cả nước và làm dấy lên một cuộc tranh luận trên diện rộng giữa những người Trung Quốc trên internet về bạo lực đối với phụ nữ. Những người đàn ông này đã bị bắt vì vụ hành hung, và ít nhất 5 quan chức cảnh sát địa phương liên quan đến vụ việc đã bị điều tra.

Theo truyền thông Trung Quốc, Đường Sơn đã 4 lần liên tiếp được trao tặng  danh hiệu “thành phố văn minh”, lần gần nhất vào năm 2020. Danh hiệu này được phát động vào năm 2005 và được cấp cho các thành phố ở Trung Quốc 3 năm một lần. Gần một nửa trong số 600 thành phố, huyện và thị trấn của cả nước đã được trao danh hiệu này vào cuối năm ngoái.

Các thành phố được đánh giá về mức độ phát triển tổng thể, môi trường cũng như mức độ hấp dẫn đối với mọi người bên ngoài. Việc chấm điểm được thực hiện thông qua các cuộc thanh tra của chính quyền trung ương, và danh hiệu được bình xét 3 năm một lần.

Vụ tấn công đã đưa Đường Sơn trở thành tâm điểm chú ý của quốc gia. Trong vài ngày gần đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng một trong những bị can - có họ là Chen - trước đó đã có liên quan đến các vụ án pháp lý khác, trong đó có rửa tiền.

 

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI