Trung Quốc: Có một "đại dịch" khác về hình ảnh bạo hành phụ nữ trên mạng

18/06/2022 - 13:09

PNO - "Hãy nhìn những vụ bạo hành phụ nữ được phơi bày trên các phương tiện truyền thông. Đây chẳng khác nào là một đại dịch" - một nạn nhân ở Trung Quốc lên tiếng.

 

Đoạn video ghi lại hình ảnh bạo lực phụ nữ tại Đường Sơn, Trung Quốc đang lan truyền trên mạng xã hội. Ba người phụ nữ bị đánh đập khi phản kháng lại hành vi quấy rối tình dục.
Hình ảnh cắt từ video ghi lại hình ảnh bạo lực phụ nữ tại Đường Sơn, Trung Quốc đang lan truyền trên mạng xã hội

Tang Ping, 31 tuổi, một bà mẹ 2 con ở thành phố Nam Ninh, miền Nam Trung Quốc, cho biết vào năm 2014 khi đứa con đầu lòng của cô được 6 tháng tuổi, chồng cô, tuy là người có học thức, đã bắt đầu thường xuyên đánh đập cô. Tang cảm thấy tổn thương nhưng cũng xấu hổ, tự trách mình không phải là một người vợ đủ tốt, và "loay hoay" không biết phải làm gì để thoát khỏi cảnh này.

5 năm trước, sau một đợt bị chồng bạo hành, cuối cùng Tang cũng đã lấy hết can đảm để báo cảnh sát. “Nhưng tôi được cho biết rằng vết thương của tôi không nghiêm trọng, do đó họ không thể can thiệp được” - cô kể lại, khi chuẩn bị kết thúc cuộc hôn nhân của mình một cách hợp pháp trong tháng Sáu này.

Theo tờ The Guardian, tuy Trung Quốc đã ban hành luật chống bạo lực gia đình từ năm 2016 nhưng nhiều người ở nước này vẫn quan niệm bạo lực gia đình là "điều cấm kỵ", không nên được bàn luận ngoài xã hội. Một số nạn nhân giống như Tang, thậm chí ban đầu còn coi bạo lực đối với phụ nữ là một phần của cuộc sống gia đình.

Nhưng Tang đã không thể chịu đựng thêm được sự im lặng đầy ám ảnh. "Hãy nhìn tất cả những vụ bạo hành phụ nữ được phơi bày trên các phương tiện truyền thông. Đây chẳng khác nào là một đại dịch" - cô đề cập đến cuộc tấn công dã man nhằm vào phụ nữ ở thành phố Đường Sơn, miền Bắc Trung Quốc, trong tuần trước. 

"Phụ nữ nên lên tiếng chống lại bạo lực gia đình, và công chúng nên hiểu rằng, giống như trường hợp ở Đường Sơn, phụ nữ đang phải thường xuyên chịu cảnh bạo lực do phân biệt giới tính", Tang nói. 

Ngày 10/6, 3 người phụ nữ đang ăn tối tại cửa hàng đồ nướng ở thành phố Đường Sơn. Một người trong số họ bị người đàn ông lạ mặt quấy rối (bằng hành động chạm tay vào lưng). Khi phản kháng lại, cô bị người đàn ông đánh vào đầu và kéo lê ra bên ngoài một cách bạo lực. Bạn bè của cô gái cũng bị nhóm thanh niên đánh đập khi cố gắng ngăn cản hành động của người đàn ông lạ kia.

"Đúng vậy, mọi người tức giận về những gì đã xảy ra ở Đường Sơn và cảm thấy thông cảm với các nạn nhân của bạo lực gia đình, nhưng để thay đổi cơ bản tình hình, chúng ta nên giải quyết vấn đề mang tính hệ thống ở Trung Quốc hiện nay" - Lü Pin, một nhà hoạt động vì quyền lợi của phụ nữ đang ở New York (Mỹ), lên tiếng.

Các nhà hoạt động như Lü lo lắng rằng những sự việc như ở Đường Sơn có thể xảy ra một lần nữa. Trong nhiều năm qua, những lời bình luận và các đoạn video cho thấy bạo lực đối với phụ nữ đã tràn ngập trên mạng internet ở Trung Quốc. 

Tang cho biết kể từ khi cô quyết định tiết lộ danh tính của mình và nói về trường hợp của mình trên mạng, cô bị một số người cho rằng "đã chọc tức chồng cô ngay từ đầu".

Tang không phải là trường hợp duy nhất. Năm 2021, Xiao Meili - một nhà hoạt động vì quyền lợi của phụ nữ ở Trung Quốc - đã tiết lộ trên mạng xã hội rằng một người đàn ông đã ném chất lỏng nóng vào người cô, sau khi cô yêu cầu anh ta ngừng hút thuốc trong một nhà hàng. Nhưng sau đó, Xiao lại liên tục bị trêu chọc và tấn công trên mạng với nhiều ngôn từ khiếm nhã.

Xiao cho rằng chính các nền tảng hoạt động trên internet đã làm cho tình hình ngày thêm tồi tệ, khi không ngăn chặn việc phát tán các hình ảnh về bạo hành phụ nữ, khiến cho vấn nạn này trở thành "chuyện thường ngày" trong mắt công chúng.

Tuy nhiên, theo tờ The Guardian, nhà chức trách Trung Quốc đang có những hành động chống lại việc phát tán hình ảnh bạo lực đối với phụ nữ trên internet.

Vào tháng trước, một đoạn video có cảnh nam diễn viên Lưu Chí Thành đấm và thúc cùi chỏ trước ống kính camera, khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu đây có phải là cách anh ta đã đánh vợ cũ vào năm 2017 khi cô đang mang thai hay không.

Lưu đã "đáp trả" bằng hình ảnh của một chiếc rìu đẫm máu. Sau đó, anh này nhanh chóng bị cấm đăng hình ảnh trên mạng xã hội.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI