Trung Quốc đưa thêm 4 giàn khoan vào Biển Đông

21/06/2014 - 06:53

PNO - PNO - Trung Quốc đã đưa thêm 4 giàn khoan vào Biển Đông như một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang đẩy mạnh thăm dò dầu khí trong khu vực căng thẳng này, chưa đầy hai tháng sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan khổng lồ Hải Dương-981 trái...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc dua them 4 gian khoan vao Bien Dong

Một tàu Hải cảnh Trung Quốc (phải) đi qua gần giàn khoan Hải Dương-981 của nước này ở Biển Đông - Ảnh: Reuters

Các tọa độ được đăng trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) cho thấy giàn khoan Nam Hải 2 và giàn khoan Nam Hải 5 đã được triển khai tại khoảng giữa miền Nam Trung Quốc và quần đảo Pratas đang do Đài Loan chiếm đóng, trong khi giàn khoan Nam Hải 4 đã được kéo đến gần bờ biển Trung Quốc. MSA không nói công ty nào sở hữu các giàn khoan này.

Đầu tuần này, MSA đã công bố tọa độ cho giàn khoan thứ tư, Nam Hải 9. Theo đó, giàn khoan này sẽ được triển khai ngay bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam vào ngày 20/6.

Thông báo của MSA đưa ra đúng vào thời điểm khi nhiều quốc gia ở châu Á, đặc biệt là Việt Nam và Philippines, đang lo lắng về sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền đối với vô số đảo và rạn san hô.

Tờ Hoàn Cầu (Global Times) của Bắc Kinh dẫn lời ông Zhuang Guotu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á tại Đại học Hạ Môn, gọi việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan là “một động thái chiến lược”. "Việc gia tăng các giàn khoan chắc chắn sẽ là một vấn đề nhạy cảm đối với Việt Nam và Philippines", ông Zhuang nói.

Trung Quoc dua them 4 gian khoan vao Bien Dong

Giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc trong thêm lục địa của Việt Nam - Ảnh: AFP

Tập đoàn dầu khí hải dương khổng lồ của Trung Quốc (CNOOC Ltd) cho biết họ có 4 dự án mới dự kiến sẽ thực hiện ở khu vực phía Tây và phía Đông Biển Đông trong sáu tháng cuối năm 2014.

Chưa rõ 4 giàn khoan Trung Quốc đua vào Việt Nam có phải thuộc về các dự án của CNOOC hay không. Một phát ngôn viên của CNOOC từ chối bình luận, nhưng công ty từ lâu đã nói rằng họ xuất muốn thăm dò các vùng nước sâu hơn ngoài khơi Trung Quốc để thúc đẩy sản xuất. CNOOC cho biết sẽ tăng chi tiêu hàng năm cho năm 2014 thêm 1/3 để đạt mức gần 20 tỷ USD.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI