Trung Quốc đối mặt nguy cơ thiếu đồ bảo hộ y tế, Hồng Kông đóng cửa một số biên giới với đại lục

03/02/2020 - 17:50

PNO - Hôm 3/2, chính quyền Trung Quốc thừa nhận đang trong tình trạng thiếu thiết bị y tế, còn các bệnh viện đang phải tự chế đồ bảo hộ.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hua Chunying  - cho biết, các nhân viên y tế cần "nguồn cung cấp khẩn cấp khẩu trang y tế, áo bảo hộ và kính bảo hộ".

Nỗi sợ virus đã khiến  người dân tại đất nước đông dân nhất thế giới này mua dữ trự khẩu trang trong khi các nhà máy mới chỉ sản xuất được 20 triệu chiếc tối đa mỗi ngày.

Một nhân viên y tế được cho là tự làm khẩu trang từ vải và kim bấm.
Một nhân viên y tế được cho là tự làm khẩu trang từ vải và kim bấm.

Bên cạnh đó, nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Kazakhstan và Hungary đã quyên góp cho Trung Quốc các thiết bị y tế.

Đại diện của Bộ Công nghiệp Trung Quốc cũng cho biết các nhà chức trách đang chuẩn bị các bước cần thiết để có thể mang khẩu trang từ các khu vực khác như Châu Âu, Mỹ về tiếp viện. Các nhà máy ở Trung Quốc đã quay trở lại sản xuất sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhưng mới chỉ sản xuất được "60 - 70% công suất".

Bác sĩ mặc đồ bảo hộ từ túi nhựa đựng rác.
Bác sĩ mặc đồ bảo hộ từ túi nhựa đựng rác.

Bên cạnh đó, trên mạng xã hội đang lưu truyền hình ảnh cho thấy các bác sĩ mặc đồ bảo hộ tạm thời làm từ túi rác và khẩu trang tự cắt từ vải không dệt tại một bệnh viện ở Vũ Hán. Tuy Bệnh viện Liên minh Vũ Hán cho biết những bức ảnh này là "giả", nhiều người vẫn tỏ ý nghi ngờ về tuyên bố này.

Ngoài ra, một số thành phố tại tỉnh Hồ Bắc cũng như tỉnh Quảng Đông đã bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang y tế ở nơi công cộng trong nỗ lực ngăn chặn virus.

Trong khi đó vào chiều 3/2, trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam đã tuyên bố đóng cửa biên giới với đại lục nhằm ngăn chặn virus, trong bối cảnh áp lực công cộng yêu cầu chính quyền ngăn chặn bất kỳ ai đi vào thành phố từ Trung Quốc đại lục.

Các nhà máy sản xuất vẫn chưa thể hoạt động đúng công suất.
Các nhà máy sản xuất vẫn chưa thể hoạt động đúng công suất.

Bà Lam cho biết các biện pháp tiếp theo đã được thực hiện "để đảm bảo kiểm soát sự di chuyển của người dân qua biên giới", nhưng không đến mức cách ly hoàn toàn thành phố. Biên giới đất liền chính tại Lo Wu và Lok Ma Chau sẽ đóng cửa vào nửa đêm nay, cũng như bến phà Hồng Kông-Ma Cao.

Như vậy chỉ còn ba cửa khẩu biên giới giữa Hồng Kông và Trung Quốc đại lục mở cửa. Những nơi vẫn mở là sân bay quốc tế của thành phố, biên giới vịnh Thâm Quyến và cầu Hồng Kông-Chu Hải-Ma Cao.

Thông báo của bà Lam được đưa ra sau khi nhân viên y tế ở Hồng Kông bắt đầu cuộc đình công kéo dài năm ngày vào thứ Hai 3/2, yêu cầu đóng cửa biên giới đầy đủ và hỗ trợ lớn hơn từ chính phủ.

Người dân Hồng Kông đeo khẩu trang để tự bảo vệ.
Người dân Hồng Kông đeo khẩu trang để tự bảo vệ.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI